Xperia Z5, Compact และ Premium เปิดตัวในไทยพร้อมเปิดจองในงาน TME

Xperia Z5, Compact และ Premium ทั้งสามรุ่นที่โซนี่มุ่งมั่นจะกลับมาทวงตำแหน่งสุดยอดมือถืออย่างที่เคยทำได้ในอดีต ได้เปิดตัวในไทยแล้วอย่างเป็นทางการ พร้อมโปรโมชั่นสำหรับผู้ที่จองในงาน TME

ทีมข่าวล้ำหน้าได้วิเคราะห์ข้อมูล Xperia Z5 ทั้งสามรุ่นไปแล้วก่อนหน้านี้ และสิ่งที่จะเพิ่มเติมครั้งนี้คือเรื่องของราคาและวันวางขาย

  • Xperia Z5 พร้อมขายปลายเดือนตุลาคม ราคา 24,900 บาท
  • Xperia Z5 Compact พร้อมขายปลายเดือนตุลาคม ราคา 21,990 บาท
  • Xperia Z5 Premium ยังไม่มีกำหนดการที่ชัดเจน แต่คาดว่าจะวางขายเดือนพฤศจิกายน

สำหรับผู้ที่จอง Xperia Z5 ในงาน Thailand Mobile Expo จะได้รับสิทธิ์แลกซื้อหูฟัง hi-res audio ในราคา 3,990 บาท จากราคาเต็ม 6,290 บาท

Untitled

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

เท่าที่ได้ลองทดสอบในงานพบว่ากล้องของ Xperia Z5 family ทำได้ดีเกินความคาดหมาย เริ่มจากความเร็วที่โซนี่โม้ไว้ว่าโฟกัสเร็วที่สุดในโลก

นอกจากเรื่องโฟกัสที่ทำได้เร็วตามที่โม้ไว้แล้ว คุณภาพก็ยังพัฒนาขึ้นจาก Xperia Z3 แบบเห็นได้ชัด คือโซนี่มีจุดเด่นเรื่องการถ่ายภาพในที่แสงน้อยด้วยการดัน ISO เป็น 12800 ซึ่งสูงที่สุดในโลก แต่ที่ผ่านมาวิธีนี้ทำให้ผลลัพธ์ออกมาไม่คมชัด ต่างจาก Xperia Z5 ที่แก้ไขปัญหาเรื่องนี้เรียบร้อย

ในโหมด superior auto สามารถปรับความละเอียดเต็มขนาดเซ็นเซอร์คือ 23 ล้านพิกเซล ต่างจากรุ่นก่อนๆ ที่บีบบังคับให้ใช้แค่ 8 ล้านพิกเซล

DSC00044

ผลลัพธ์ที่ได้จึงคมชัดในที่แสงน้อย แม้ไม่มีกันสั่น OIS แบบเรือธงค่ายอื่น และเท่าที่ได้ทดสอบในงานเทียบกับ Galaxy S6 edge+ ก็พบว่า Xperia Z5 ทำได้แทบไม่ต่างกันเลย เว้นแต่จะซูมถ่างขยายดูจึงจะเห็นว่า Xperia Z5 มีความคมชัดต่ำกว่าเล็กน้อย

DSC00036

เมื่อทดสอบถ่ายย้อนแสงแบบจังๆ ด้วยกันหันเข้าหาหลอดไฟที่ส่องมายังเวทีก็พบว่า Xperia Z5 ก็ทำได้ดีระดับนึง แต่ไม่เท่า Galaxy S6 edge+ ที่สามารถแยกจุดวัดแสงออกจากจุดโฟกัส

ส่วนเรื่อง White Balance ที่เคยทำได้น่าปวดหัวก็ถือว่าทำได้ดีมาก เพราะแสงสีในงานค่อนข้างโหดร้ายแต่ก็ยังได้ภาพที่ดี แต่ที่บันเทิงเริงใจที่สุดคือการถ่ายในที่แสงน้อยมากๆ เทียบกับเรือธงทั้งหลายรวมถึง LG G4 และ Nexus 6

…ผมและเพื่อนๆ ลงความเห็นเดียวกันว่า Xperia Z5 ชนะแบบขาดลอย ทั้งเรื่องความสะดวกในการถ่ายและผลลัพธ์

DSC00056

การทดสอบครั้งนี้อ้างอิงจาก auto mode ซึ่ง Xperia Z5 ถ่ายได้เร็วและได้ภาพที่สว่าง คม ไม่เบลอ (ที่จริงก็เบลอ แต่น้อยมากเมื่อเทียบกับแสงแบบนี้) ส่วนฝั่ง Galaxy ทั้ง 2 รุ่นใช้วิธีปรับแสงช่วย แต่ก็ยังคงได้ภาพที่เบลอมากๆ ตามด้วย LG G4 ที่มืดมากๆ ส่วน Nexus 6 มืดจนเหมือนลืมเปิดจอ

กล้อง Xperia Z5 จากในงาน ทำเอาผมประทับใจมากๆ จนเดินไปหาทีมโซนี่เพื่อถามซื้อ แต่ก็อดเพราะต้องรอหลังงาน TME ถึงได้เครื่อง

DSC00053

ด้านความร้อนก็ต้องบอกว่า “ไม่ร้อนเลย” แต่ถ้าเทียบทั้งสามรุ่นจะพบว่า Premium ร้อนเร็วที่สุด ซึ่งทดสอบด้วยการเปิดกล้องค้างไว้นานๆ แล้วถ่ายรูป อัดคลิปเยอะๆ แต่คำว่าร้อนที่ว่าก็อยู่ในระดับที่อุ่นเล็กน้อยเท่านั้น …เรียกว่าร้อนน้อยกว่า Galaxy S6 นั่นล่ะ

กล้องหน้าก็ทำได้ดีมากๆ คม ชัด สว่าง แต่มุมมองไม่กว้างเท่าคู่แข่ง และที่อาจเป็นปัญหาสำหรับหลายคนก็คือกล้องหน้าไม่มี beauty mode จะมีก็เพียง soft skin ซึ่งไม่เนียนพอ ส่วนเรื่องสแกนนิ้วมือก็ต้องเรียนตามตรงว่ายังไม่มีโอกาสได้ลองจ้า

Xperia Z5 Compact ทำเอาผมลังเล เตรียมพับแผนการซื้อ iPhone 6s เลย