Cyanogen เตรียมจับ Cortana ฝังลงระดับเฟรมเวิร์คของแอนดรอย

ตอนนี้ระบบปฏิบัติการค่ายหลักจาก Google, Microsoft และ Apple ต่างก็มีระบบสั่งงานด้วยเสียงเป็นผู้ช่วยส่วนตัวคือ Google Now, Cortana และ Siri ซึ่งแต่ละค่ายก็มุ่งมั่นพัฒนาให้ผู้ช่วยทำงานได้ดีเฉพาะบนระบบของตัวเอง ยกเว้น Microsoft ที่พยายามจะนำ Cortana ไปอยู่บน Android ให้ได้

เมื่อไม่นานมานี้ Microsoft ก็ได้ปล่อยแอพ Cortana รุ่นทดสอบลงบน Android แต่ปัญหาก็คือ Cortana ทำงานได้เฉพาะบนแอพตัวเองแต่ไม่สามารถเข้าถึงระบบส่วนอื่นได้เนื่องจากถูก Google Now ควบคุมอยู่ ดังนั้นจึงไม่สามารถใช้คำสั่ง “Hey, Cortana” ได้เหมือน “OK, Google”

เรื่องนี้ทำให้ Cyanogen ซึ่งเป็นบริษัทรอมชื่อดังของ Android และเป็นพาร์ทเนอร์กับ Microsoft เตรียมนำ Cortana ฝังลงไปในส่วนลึกก้นบึงของ Android เพื่อให้ Cortana ทำงานได้เต็มที่เสมือน Google Now

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

เหมือนจะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่เป็นประเด็นที่น่าสนใจเพราะนี่คือศึกแย่งชิงพื้นที่ “ผู้ช่วยส่วนตัว” แม้ในช่วงแรกเริ่มจะไม่มีความต่างมากนัก แต่ในระยะยาวผู้ช่วยจะเรียนรู้พฤติกรรมของเราและฉลาดขึ้นเรื่อยๆ จนเราติดผู้ช่วยและไม่อยากย้ายค่าย

ที่น่าสนใจกว่านั้นก็คือ Apple มีอุปกรณ์ค่อนข้างครอบคลุมตั้งแต่ PC ตั้งโต๊ะอย่าง iMac ไปจนถึง MacBook รวมถึงอุปกรณ์พกพาอย่าง iPhone, iPod, iPad, Apple Watch และ Apple TV ส่วน Microsoft ที่กอดรัดฟัดเหวี่ยงกับ Apple มานานก็มีฐานผู้ใช้งานคล้ายกับ Apple คือ PC, Notebook, Tablet แต่กลุ่ม Mobile ยังไม่เด่นพอ

ส่วน Android เด่นเฉพาะกลุ่มของ Mobile แต่ไม่มี PC และ Notebook อย่างจริงจัง ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันที่ Microsoft วางแผนครองโลกด้วย Windows 10 และในเมื่อ Microsoft ยังไม่พร้อมด้าน Mobile ก็อาศัย Cortana เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การแย่งชิงให้คนหันกลับมาหา Microsoft มากขึ้น เสมือนกำลังบอกว่า “ถ้ายอมปันใจจาก Google Now เรามีผู้ช่วยที่โลดแล่นบน PC, Notebook อย่าง Cortana คอยช่วยเหลือคุณนะ”

ดูแล้วเป็นศึกที่น่าสนใจ… แต่คงไม่มีประโยชน์กับคนไทยเท่าไรหรอก ส่วนใหญ่เอาไว้คุยแก้เหงา -_-

ที่มา: phonearena , pocketnow