ตัวอย่างการใช้งานหน้าจอแบบ Force Touch บน Huawei Mate S

เมื่อหลายเดือนก่อน Apple ได้หยิบเอาการควบคุมแบบ Force Touch มาใส่กับ MacBook รุ่นใหม่ ทำให้หลายคนคาดเดาว่า iPhone 6S น่าจะมาพร้อมกับหน้าจอแบบ Force Touch แต่แล้วก็โดน Huawai Mate S เปิดตัวตัดหน้าไปเรียบร้อย

จุดต่างของ Force Touch เมื่อเทียบกับหน้าจอที่เราคุ้นเคยก็คือ มันสามารถตรวจจับน้ำหนักการกดได้ ทำให้สามารถนำไปประยุกต์ได้หลายอย่างเช่น การขีดเขียนที่มีน้ำหนักของเส้น หรือการซูมดูรูปตามน้ำหนักที่กด

Huawei Mate S ยังใช้ Force Touch ในการควบคุม 3 ปุ่มล่างอย่าง back, home, recent apps โดยสามารถซ่อนปุ่ม แล้วอาศัยแรงกดลงไปบริเวณขอบจอด้านล่างเพื่อเรียกใช้ปุ่มพวกนี้ ( ดูตัวอย่างจากคลิป )

อย่างไรก็ตาม Huawei Mate S ไม่ได้ใส่ Force Touch มาในรุ่นปรกติซึ่งมีหน่วยความจำภายใน 32 และ 64 GB แต่จะใส่มาเฉพาะรุ่น Luxury Edition ที่มีหน่วยความจำภายใน 128 GB

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

Force Touch เมื่ออยู่บนหน้าจอมือถือแล้วทำให้ผมนึกถึงสุดยอดนวัตกรรมเมื่อหลายปีก่อนที่ BlackBerry เคยภาคภูมิใจในชื่อ SurePress ซึ่งผมเคยใช้บน BlackBerry Storm 2 และชอบมาก เพราะมันแบ่งการกดเป็น 2 ระดับ ทำให้สามารถลากนิ้วไปยังแป้นพิมพ์ก่อนจะกดลงไป ช่วยให้การพิมพ์แม่นยำขึ้นมาก แต่กลับกลายเป็นว่าหน้าจอแบบนี้ไม่เป็นที่นิยมในยุคนั้น และ BlackBerry ก็เลิกทำไปในท้ายที่สุด

อย่างไรก็ตามผมยังมีความเชื่อมั่นว่าถ้า Apple เลือกจะใช้ Force Touch ก็น่าจะทำออกมาได้ลงตัว เนื่องด้วย OS ที่เป็นระบบปิดและควบคุมทิศทางได้ง่ายกว่า จึงน่าจะประยุกต์ใช้ได้เยอะกว่า

แต่กรณีของ Force Touch บน Mate S ผมยังนึกไม่ออกว่าจะนำไปประยุกต์ใช้อะไรได้บ้าง …มันจะไม่มีประโยชน์เลยถ้าไม่มีแอพรองรับ เว้นแต่ Google จะเป็นแม่แบบหยิบ Force Touch มาใส่บน Nexus ด้วย

ที่มา: androidcentral