TESPA แพลตฟอร์มของ IoT ของคนไทย เปิดระดมทุนใน Kickstarter แล้ว

เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นไม่น้อย วันนี้ได้มีกลุ่มนักพัฒนาชาวไทย ได้เปิดโครงการระดมทุนบน Kickstarter ใช้ชื่อว่า TESPA ที่มีความน่าสนใจตรงที่เป็นแพลตฟอร์มของอุปกรณ์ IoT หรือ Internet of Things ตั้งเป้าของโครงการนี้ไว้ที่ 30,000 ดอลลาร์

TESPA เป็นการรวมตัวกันของDeaware, Maker Asia, และ Gravitech ซึ่งเป็นกลุ่มนักพัฒนาชาวไทย ลักษณะของอุปกรณ์นั้นจะแบ่งเป็นบอร์ดวงจรอิเล็กทรอนิคส์ประเภทต่างๆ โดยจะมีเมนบอร์ดเรียกว่า HAWK ที่จะมีหน่วยประมวลผลในตัว สามารถทำการเขียนโปรแกรมลงในบอร์ดเพื่อใช้งานในรูปแบบต่างๆ ได้

tespa-iot-team

โดยจะต้องเอาบอร์ดเสริม (เรียกว่า Wings) ที่มีมากถึง 20 แบบ มาประกอบเพิ่มเพื่อใช้งานในรูปแบบต่างๆ ตามที่นักพัฒนาต้องการ ซึ่งในแต่ละแบบก็จะมีความสามารถและหน้าที่ในการทำงานที่แตกต่างกันไปเช่น เป็นชุดตรวจจับอุณหภูมิ, เช็คคุณภาพอากาศ, ตรวจจับการเคลื่อนไหว, สวิทช์สัมผัส, ไฟ LED, หน้าจอแสดงผลขนาดเล็ก, ช่องเสียบ microSD, ชุดควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้า ฯลฯ

tespa-hawk

 

นอกจากนี้ยังมีบริการ tespa.io ที่เป็นคลาวด์แพลตฟอร์มให้ผู้ที่ใช้งานอุปกรณ์ของ TESPA ใช้งานได้ฟรี เพื่อเป็นตัวเชื่อมต่อการทำงานกับบอร์ด TESPA ที่ประกอบขึ้นมา ช่วยให้ตัวบอร์ดสามารถสื่อสารกับผู้ใช้ได้ในหลายๆ เหตุการณ์ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างหลากหลาย

tespa-iot-cloud

การระดมทุนของ TESPA บน Kickstarter นี้จะมีกำหนดถึงวันที่ 27 กันยายน 2015 นี้ และจะเริ่มจัดส่งอุปกรณ์ในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ มีให้ผู้สนใจได้เป็น Backer เริ่มต้นตั้งแต่ $1 เพื่อเป็นกำลังใจ, เมนบอร์ด HAWK ราคา $20 และชุดแบบครบเซ็ท HAWK + Wings 20 แบบ ราคา $400

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

สำหรับคนทั่วไปอาจจะงงกับโปรเจคนี้ว่ามันน่าสนใจตรงไหน แต่สำหรับเหล่านักพัฒนา, นักประดิษฐ์ต่างๆ แล้ว ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มที่น่าสนใจมากๆ ที่จะได้สร้างระบบของอุปกรณ์ IoT ที่มีความสามารถทำงานร่วมกับระบบคลาวด์และสมาร์ทโฟนได้ อย่างเช่น

  • ระบบเซนเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิในบ้าน เมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนเกินจากที่กำหนดก็จะมีข้อความแจ้งมาที่มือถือเจ้าของบ้าน
  • สั่งเปิดปิดอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้านผ่านสมาร์ทโฟน
  • บันทึกข้อมูลในสถานที่ต่างๆ เอามาประมวลผลในคลาวด์

ซึ่งระบบเอื้ออำนวยให้นักพัฒนาได้ต่อยอดสร้างสิ่งใหม่ๆ ได้อย่างมากมาย และที่สำคัญเป็นผลงานของคนไทยที่เป็นระดับชั้นแนวหน้าของไทยหลายคนได้ร่วมมือกันพัฒนาสิ่งนี้ขึ้นมา

สามารถเข้าไปร่วมกันสนับสนุนโครงการนี้ให้ไปถึงดวงดาวได้ที่ Kickstarter ได้เลย