Samsung ผลิต SSD 2.5 นิ้ว ขนาดความจุใหญ่เบิ้มถึง 16TB

แล้วโลกเราก็กำลังจะก้าวไปอีกขั้น เมื่อ Samsung ได้เผยถึงการพัฒนา SSD ขนาด 2.5 นิ้ว ที่มีขนาดความจุใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาบนโลกนี้ นั่นคือใหญ่ถึง 16TB กันเลยทีเดียว

ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่าเร็วๆ นี้เทคโนโลยีการผลิต SSD นี้นั้นใกล้ที่จะสามารถผลิตออกมามีความจุได้สูงกว่า 10TB แล้ว Samsung ก็ทำได้สำเร็จแล้ว โดยไดร์ฟรุ่นนี้ใช้ชื่อรหัสว่า PM1633a ในการผลิตนั้น Samsung ได้พัฒนาให้หน่วยความจำแบบ NAND flash 32GB มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม และจัดวางเรียงกันแบบ 3D ซ้อนกันถึง 48 ชั้น

Samsung-PM1633a-05

ถึงแม้ว่า SSD รุ่นนี้จะผลิตออกมาในขนาดเล็กแค่ 2.5 นิ้ว แต่ตลาดที่ Samsung เล็งเอาไว้คือจะใช้กับเซิร์ฟเวอร์เป็นหลัก โดยจะยัดเจ้า SSD รุ่นนี้ทีเดียว 48 ตัวในเซิร์ฟเวอร์ รวมแล้วจะมีความจุใหญ่ยักษ์อลังการถึง 768TB

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

ถือเป็นนิมิตหมายอันดีสำหรับเทคโนโลยีของ SSD ที่จะได้ก้าวต่อไป แน่นอนว่ามันก็จะช่วยให้หน่วยความจำแบบนี้เติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ Samsung เองก็เล็งไว้แล้วว่าเทคโนโลยีของฮาร์ดดิสก์แบบเดิมเป็นสิ่งที่รอวันสูญพันธุ์ จึงตัดสินใจขายทิ้งกิจการโรงงานผลิตฮาร์ดดิสก์ทิ้งไปให้กับ Seagate เมื่อหลายปีก่อน และมุ่งหน้าผลักดัน SSD แบบเต็มที่

ที่มา : The Next Web / Arstechnica