ลองจับ Lenovo Vibe Shot พร้อมรายละเอียด

มาถึงไทยสักทีสำหรับ Lenovo Vibe Shot สมาร์ทโฟนที่ออกแบบมาสำหรับคนที่รักการถ่ายรูป เพราะรุ่นนี้จัดเต็มเรื่องกล้อง ทั้งสเป็กภายในและการออกแบบภายนอก และเป็นรุ่นที่สื่อต่างชาติหลายสำนักลงความเห็นว่าเป็นรุ่นที่กล้องดีเกินราคา จะแพ้ก็แค่รุ่นเรือธงบางรุ่นแบบฉิวเฉียด

DSC00018

สเป็ก Lenovo Vibe Shot

  • ซีพียู Snapdragon 615
  • แรม 3 GB
  • หน่วยความจำภายใน 32 GB รองรับ microSD
  • หน้าจอ 5 นิ้ว ความละเอียด Full HD
  • ความละเอียดกล้องหลัง 16 ล้านพิกเซล พร้อมกันสั่น OIS ระบบโฟกัส IR และไฟแฟลช 3 สี
  • ความละเอียดกล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล
  • รองรับ 2 ซิมและ 4G
  • ความบาง 7.6 มม.
  • แบตเตอรี่ 3000 mAh
  • ราคา 11,900 บาท

DSC00077

Vibe Shot เริ่มวางขาย 2 สีคือ เทาและแดง โดยช่วงแรกจะวางขายสีแดงเฉพาะที่ lazada เท่านั้น

สิ่งแรกที่รู้สึกได้คือตัวเครื่องมีน้ำหนักที่เบามาก ส่วนรุ่นสีเทากับสีแดงจะต่างกันตรงขอบเครื่อง ซึ่งในภาพรวมแล้ววัสดุและงานประกอบของ Vibe Shot ทำได้ค่อนข้างดีเมื่อเทียบกับราคา แม้ว่าขอบของตัวเครื่องจะเลือกใช้อลูมีเนียม แต่รุ่นสีแดงกลับให้ความรู้สึกไม่หรูเท่าที่ควร

ด้านหลังของตัวเครื่องเคลือบด้วยสารลดรอยนิ้วมือ และยังเลือกใช้ Gorilla Glass 3 ทั้งด้านหน้าและหลังของตัวเครื่องเพื่อเพิ่มความทนทาน ส่วนไฟแฟลช 3 สีมีไว้เพื่อช่วยให้สีสันดูสมจริงมากขึ้น และ IR ที่ช่วยให้โฟกัสได้เร็ว

DSC00005

แม้ว่าตามสเป็กจะระบุว่ามีการเคลือบสารลดรอยนิ้วมือ แต่จากเครื่องทดสอบในงานก็ยังพบรอยนิ้วมือจำนวนมาก

DSC00009

ตัวเครื่องออกแบบได้พอดีมือไม่เทอะทะ ส่วนความลื่นไหลในการใช้งานทั่วไปก็ไม่พบอาการหน่วง

DSC00006

สภาพแสงในงานค่อนข้างโหดร้ายสำหรับการถ่ายรูป แต่ Vibe Shot ก็ยังทำออกมาได้ค่อนข้างดีทั้งกล้องหน้าและหลัง

DSC00019

จุดเด่นของ Vibe Shot ก็คือปุ่มชัตเตอร์ที่เป็น hardware และปุ่มสลับระหว่าง auto และ pro ซึ่งใช้งานได้คล่องตัวกว่าการกดเลือกบนหน้าจอ

DSC00020

อีกเรื่องที่น่าสนใจก็คือระบบ Smart Composition หรือผู้ช่วยในการจัดองค์ประกอบของภาพ คือจะมีไกด์คอยแนะนำว่าต้องให้นางแบบยืนและมีใบหน้าอยู่จุดไหนของรูปถึงจะออกมาดูดี หรือแม้แต่การถ่ายรูปอาหารก็มีคำแนะนำเช่นกัน

DSC00022

ส่วนกล้องหน้าก็มี Panorama Selfie ให้เก็บภาพกันกว้างๆ

DSC00028

Vibe Shot วางขายที่ราคา 11,990 บาท พร้อมเคสกับฟิล์ม และสำหรับใครที่สนใจสีขาว ทางทีมงานได้สอบถามมาได้ใจความว่า จะมีการนำสีขาวเข้ามาขายอย่างแน่นอน แต่คาดว่าต้องใช้เวลารออีกราว 2 เดือน

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

ถ้ามองที่สเป็กของ Vibe Shot ก็จัดว่าเป็นอีกรุ่นที่คุ้มค่ามากทั้งแรม 3 GB และพื้นที่ 32 GB ในราคาหมื่นนิดๆ ส่วนซีพียู Snapdragon 615 เท่าที่เคยลองใช้บนรุ่นอื่นๆ ก็จัดว่าใช้งานจริงแทบไม่ต่างจาก Snapdragon 800 series เว้นแต่จะจับผิดดูเวลาการโหลดเข้าเกม และที่น่าจะถูกใจหลายคนก็คือมันรองรับ microSD ด้วย ซึ่งเหมาะกับคนที่ถ่ายรูปหรืออัดคลิปเยอะๆ

สำหรับใครที่ไม่รู้ว่าโฟกัสแบบ IR มันดียังไงก็ขอเอา LG G4 มาเป็นตัวเปรียบเทียบ คือมันช่วยให้โฟกัสได้เร็วและแม่นยำมาก โดยเฉพาะในที่แสงน้อยซึ่งกล้องมือถือทั่วไป รวมถึงรุ่นเรือธงเกือบทุกรุ่นมักจะโฟกัสไม่ติด ส่วนเรื่องแฟลช 3 สีก็นับเป็นจุดเด่นอีกอย่าง เพราะเป็นรุ่นแรกของโลกที่ใส่แฟลชมาให้ถึง 3 เฉดสี ผลที่ได้คือภาพดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น

เรียกได้ว่าเท่าที่ได้ลองเล่นถือว่า Vibe Shot สอบผ่าน และเป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจ ส่วนรีวิวฉบับเต็มจะตามมาเร็วๆ นี้ครับ