Windows 10 อัพเกรดฟรี แต่ถ้าเล่นเกมไพ่ Solitaire มีเสียตังค์รายเดือน

หลังจากวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา Microsoft ได้เปิดให้ทำการอัพเดตระบบปฎิบัติการใหม่ล่าสุด Windows 10 กันแบบฟรีๆ สำหรับผู้ใช้ Windows 7 ถึง 8.1 (ในปีแรก) แต่ปรากฎว่าเกมไพ่สุดฮิตอมตะนิรันดร์กาลอย่าง Solitaire ที่เอากลับมาใส่ให้ในระบบอีกครั้ง ดันกลายเป็นเกมแบบ Freemium ไปซะอย่างงั้น

สำหรับเกมถอดไพ่ Freecell และ Solitaire ที่มาเป็นแอพ Microsoft Solitaire Collection ติดตั้งมาให้ใน Windows 10 จริงๆ ก็เหมือนจะไม่มีอะไร แต่หลังจากที่เปิดเล่นไปครั้งแรกแล้ว แอพจะมีถามเราว่าจะจ่ายค่าบริการแบบรายเดือนเพื่อปลดล็อคฟีเจอร์ทั้งหมดหรือไม่

โดยค่าบริการของ Microsoft Solitaire Collection จะอยู่ที่ $1.49 ต่อเดือน (ประมาณ 52 บาท) หรืออยากจ่ายเป็นรายปีก็จะถูกหน่อยแค่ $9,99 (ประมาณ 350 บาท) เพื่อที่จะถอดส่วนของหน้าโฆษณาออกไปจากแอพ, ได้เหรียญภายในเกมเพิ่ม และได้ Special Boost ที่ช่วยให้เล่นได้ง่ายขึ้น

ความเห็นของทีมข่าวล้ำหน้า

จริงๆ ก็ถือเป็นเรื่องปกติแล้วสำหรับแอพหรือเกมแบบ Freemium ที่ให้ใช้ฟรีเล่นฟรีได้ แต่ว่าจะมาพร้อมกับโฆษณา และมีให้เลือกซื้อ In-app purchase เพื่อปลดล็อคหรือใช้งานแบบเต็มที่ แต่กับเกมถอดไพ่ใน Windows ที่มันเคยถูกติดตั้งมาในเครื่องและให้ฟรีมาตลอดเกือบ 20 ปี วันนี้กลายเป็นถ้าอยากเล่นเต็มที่ต้องเสียเงินก็เลยรู้สึกแปลกๆ

อนาคตใครที่ใช้เครื่องคิดเลขบ่อยๆ อาจจะมี In-app ให้เสียตังค์จ่ายก็ได้นะ (ฮา)

ที่มา : The Next Web