ประเมินยอดขาย PlayStation 4 และ Xbox One ในจีน ปีนี้จะขายได้แค่ 550,000 เครื่องเท่านั้น

จากที่เมื่อปี 2014 ถือเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลจีนได้ทำการอนุญาตให้สินค้าประเภทเครื่องเกมคอนโซลเข้าไปจำหน่ายในประเทศจีนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทางด้าน Sony ก็ได้ส่ง PlayStation 4 เข้าไปทำตลาด ส่วนทางด้าน Microsoft ก็ส่ง Xbox One เข้าไปขายด้วยเช่นกัน

ปรากฎว่าล่าสุดทาง Niko ได้ทำสำรวจและประเมินสถานการณ์ยอดขายของทั้ง PS4 และ Xbox One รวมกันแล้ว ภายในสินปี 2015 คาดว่าจะสามารถจำหน่ายได้ประมาณ 550,000 เครื่องเท่านั้น ถ้าเทียบสัดส่วนกับจำนวนประชากรหลักพันล้านคนในจีนแล้วถือว่ายอดขายนั้นน้อยมากๆ

ทาง Niko ได้ระบุในรายงานนี้ด้วยว่ายอดขายของเครื่องเกมคอนโซลทั้ง 2 เครื่องนี้จะมีโอกาสเพิ่มมากขึ้นถ้าทำการลดราคา และส่งเกมดังระดับ AAA สำหรับตลาดจีนให้มากกว่านี้

สำหรับภาพรวมในตลาดโลกแล้ว PlayStation 4 ของทาง Sony ที่เริ่มออกวางจำหน่ายตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2013 ปัจจุบันสามารถขายไปได้เกือบ 24 ล้านเครื่องแล้ว ส่วนทางด้าน Xbox One ก็ตามมาอย่างห่างๆ ที่ 13 ล้านเครื่อง

xbox-one-china

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

ไม่ค่อยแปลกใจกับยอดขายที่จะได้น้อยแค่นี้ในประเทศจีน เพราะว่าปัจจุบันเองเทรนด์ความนิยมของเกมคอนโซลก็ไม่ได้ฮิตแบบเมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว แถมปัจจุบันเองเกมดังระดับเปรี้ยงปร้างก็มีน้อยมาก รวมถึงพฤติกรรมการเล่นเกมของคนในประเทศจีนตอนนี้ก็หนักไปทางเกมออนไลน์บน PC หรือเกมบนมือถือซะมากกว่า งานนี้ก็ถือว่าท่าจะโตยากกันหน่อยทั้ง Sony และ Microsoft

ที่มา : PSU