New York กำลังจะมีถังขยะพลังแสงอาทิตย์ที่ปล่อย WIFI ได้

ก่อนหน้านี้ทาง New York เคยมีโครงการที่จะเปลี่ยนตู้โทรศัพท์สาธารณะให้กลายเป็น Hotspot แจกอินเทอร์เน็ตฟรีเพื่อให้นักท่องเที่ยวและชาวเมืองสามารถใช้งานกันได้ แต่ครั้งนี้มีโครงการใหม่ที่แจ๋วกว่าเดิมอีกครับ

bigbelly_solarcompactor-590x330

บริษัทที่นำเสนอไอเดียนี้ขึ้นมาชื่อว่า BigBelly ครับ ถ้าจะถามว่าพี่แกมาจากไหนถึงอยากจะออกแบบถังขยะให้กลายเป็น Hotspot ได้ ก็ต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 2009 บริษัท BigBelly ได้ออกแบบถังขยะพลังงานแสงอาทิตย์มาก่อน ซึ่งเจ้าถังขยะนี่ก็ไม่ได้ปล่อยไฟให้ใครใช้หรอกครับ แต่เจ้าถังนี้มันมีระบบบีบอัดขยะในตัว ทำให้ระหว่างที่รอรถขยะมาเก็บขยะ มันก็ค่อยๆบีบอัดขยะไปเรื่อยๆ ทำให้ขนาดของขยะเล็กลง ถังขยะจึงรองรับขยะได้มากขึ้นและช่วยให้รถเก็บขยะสามารถเก็บขยะต่อรอบได้มากขึ้นด้วย

bigbelly

หลังจากที่ไอเดีย ถังขยะพลังแสงอาทิตย์ประสบความสำเร็จในเมือง Philadephia ก็เลยเอาไอเดียถังขยะพลังแสงอาทิตย์แบบเดียวกันนี้ มาทำเป็น Hotspot ที่ปล่อยอินเตอร์เน็ตความเน็ว 75Mbps ออกมาให้เราใช้งานกัน ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ในระหว่างนำเสนอไอเดีย กับผู้ว่าการเมือง New York และถ้าสำเร็จ New York ก็จะกลายเป็นเมืองที่มี WIFI ฟรีให้ใช้งานครอบคลุมที่สุดในสหรัฐเลยล่ะครับ

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

ความสำเร็จครั้งนี้เกิดจากการผสานเทคโนโลยีกับของที่เคยมีอยู่ในระดับที่เรียกว่า “ใช้งานได้จริง” ถ้านึกถึงโครงการนี้จะมาอยู่ในบ้านเรา ผมก็เศร้าแล้ว เพราะถังขยะคงโดนขโมยก่อน ส่วนถ้าจะทำตู้โทรศัพท์ให้กลายเป็น Free WIFI Hotspot ตู้ก็คงจะพินาศจากฝีมือวัยรุ่นคะนองนาอย่างแน่นอน เฮ้อ