Google Photos ยังอัพโหลดรูปให้ แม้ว่าลบแอปทิ้งแล้ว!

เมื่อเดือนก่อนหลายคนตื่นเต้นดีใจกับบริการ Google Photos ที่ให้เก็บรูปได้ฟรีไม่จำกัด จนพากันแห่ไปเปิดใช้งานกันมากมาย แต่ Google ยังมีเรื่องเซอร์ไพรส์ให้อีกเมื่อเราลบแอป Google Photos ทิ้งแต่มันยังคงแอบทำงานอยู่บนมือถือ Android !

เรื่องนี้ไม่ใช่ความผิดของ Google ซะทีเดียวเพราะ Photos จำเป็นต้องใช้ Google account และ Google account ยังถูกใช้สำหรับเข้าสู่บริการทั้งหมดของ Google เช่น Play Store, Gmail, YouTube, Google+, Photos, Drive, Chrome ฯลฯ ซึ่งข้อมูลข้างต้นทั้งหมดจะถูกซิงค์ไปยังอุปกรณ์ชิ้นอื่นโดยเฉพาะ Android

แต่ความเข้าใจคลาดเคลื่อนของคนส่วนใหญ่คือ เมื่อลบแอป Google Photos มันก็ควรจะปิดการทำงานทุกอย่าง แต่ความจริงก็คือมือถือ Android ยังคงผูกเข้ากับ Google account และการตั้งค่าซิงค์ข้อมูลยังคงอยู่ เพราะ Photos เป็นเพียงแอปสำหรับดูภาพที่ถูกเก็บไว้บนเซิฟเวอร์ ดังนั้นการลบ Photos จึงไม่ได้หยุดการอัพโหลดรูปแต่อย่างใด

ยังมีความโชคดีก็เพราะรูปที่ถูกอัพโหลดจะถูกซ่อนจากสาธารณะ และจะดูได้ต่อเมื่อเข้าใช้งาน Google account ของเราเท่านั้น ซึ่งวิธีปิดการอัพโหลดที่ถูกต้องคือต้องเข้าไปที่ Settings > Accounts > Google > ยกเลิก Sync Photos หรือในกรณีที่ยังไม่ลบ Photos ออกจากเครื่องก็สามารถเข้าไปปิดในตัวแอปได้เช่นกัน

ที่มา: phonearena