จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อผู้ผลิตรถชื่อดังอย่าง Ford มาพัฒนารถจักรยาน

Ford ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่จากอเมริกา ได้เปิดเผยผลงานการพัฒนาชิ้นใหม่ที่ไม่ใช่รถยนต์แต่ว่าเป็นจักรยานไฟฟ้า

ทาง Ford ได้เผยข้อมูลของจักรยานไฟฟ้าหรือว่า eBike ทั้งหมด 3 รุ่นด้วยกัน ซึ่งมีทั้งแบบพับที่ร่วมพัฒนากับทาง Dahon และแบบพับล้อหลังแต่ออกมาเพื่อใช้งานขนสัมภาระได้ด้วย

LINE - July 27, 2558 BE at 21:57

Google Chrome - www.youtube.com - July 27, 2558 BE at 21:55

หนึ่งในนั้นคือ MoDe:Flex ที่มีการออกแบบที่แปลกตา มันสามารถถอดออกและประกอบได้รวดเร็ว สะดวกในการเก็บและบรรทุกไว้ในรถได้ โดยที่เฟรมกลางจะมีมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ที่ถอดออกมาชาร์จได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนี้ตัวจักรยานยังมาพร้อมกับระบบเซนเซอร์ทันสมัย ที่แฮนด์จับจะมีระบบสั่นสะเทือนที่สามารถใช้งานร่วมกับแอพนำทางในสมาร์ทโฟนเพื่อสั่นแจ้งผู้ขับขี่ให้เลี้ยวเมื่อถึงแยกในเส้นทางที่กำหนดไว้ และยังมีเซนเซอร์ด้านหลังที่จะทำงานร่วมกับไฟท้ายที่จะสว่างขึ้นเพื่อเตือนพาหนะที่เข้ามาใกล้ทางด้านหลัง และยังมีระบบบังคับแบบจอยสติ๊กเพื่อใช้ควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้าได้ด้วย

Google Chrome - www.youtube.com - July 27, 2558 BE at 21:52

คุณบรู๊ซ วิลเลียม Senior Creative Design ของ Ford ที่พัฒนาเจ้าจักรยานไฟฟ้า MoDe:Flex บอกว่า “มันคือจักรยานที่ไม่เคยมีมาที่ไหนมาก่อน มันถูกสร้างมาให้เป็นจักรยานสำหรับการเดินทางที่สมบูรณ์ที่สุด”

แต่ว่าตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่า Ford จะเปิดตัวจักรยานไฟฟ้านี้เมื่อใด ซึ่งตอนนี้ดูจะเป็นช่วงของการพัฒนาแบบมากกว่าจะเป็นสินค้าที่ผลิตเพื่อจำหน่ายจริง แต่เท่าที่ดูแล้วมันเป็นจักรยานสำหรับเดินทางที่น่าสนใจมากๆ เลยทีเดียว

https://www.youtube.com/watch?v=R4Hiclb18RM

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

จักรยาน eBike สำหรับบ้านเรานั้นถือว่ายังค่อนข้างห่างไกลมาก เพราะว่ามันราคาค่อนข้างสูง (หลายคันราคาเกือบเท่ากับมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์กันเลยทีเดียว) แต่สำหรับต่างประเทศที่นิยมใช้จักรยานเพื่อการเดินทางในชีวิตประจำวัน ถือว่าเป็นพาหนะทางเลือกที่มีคนสนใจใช้กันมาก ทั้งเรื่องของความรวดเร็ว, ความปลอดภัย และประหยัดการใช้งพลังงาน

สำหรับเมืองไทยตอนนี้ แค่ให้มีถนนที่ปลอดภัยสำหรับจักรยานก็ยังดูเลือนลางซะเหลือเกิน

ที่มา: Techno Buffalo