Project Jacquard เมื่อ Google จับมือกับ Levi’s เพื่อเชื่อมต่อโลกเข้ากับเสื้อผ้าของคุณ

เทคโนโลยีของอุปกรณ์สวมใส่ตอนนี้กำลังจะก้าวไปอีกครั้ง ในงาน Google I/O ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดตัว Project Jacquard ที่เป็นผลงานการพัฒนาของทีม ATAP ของ Google ร่วมกับผู้ผลิตยีนส์รายใหญ่ของโลกอย่าง Levi Strauss

สิ่งที่ Project Jacquard สร้างขึ้นมาก็คือการนำเอาเส้นด้ายที่มีความสามารถในการนำไฟฟ้าเย็บเข้าไปในเสื้อผ้า เพื่อใช้เป็นเหมือนตัวเชื่อมวงจรอิเล็กทรอนิกส์หรือเซนเซอร์ที่อยู่ในแต่ละจุดบนเสื้อผ้าเข้าด้วยกัน หรืออธิบายให้เข้าใจก็คืออนาคตเราอาจจะได้เห็นเสื้อที่มีการติดตั้งเซนเซอร์ไว้ตามจุดต่างๆ เพื่อใช้สั่งงานหรือเก็บค่าสำหรับใช้ประมวลผลผ่าน Cloud

Project Jacquard เป็นการเริ่มต้นที่จะสามารถต่อยอดเทคโนโลยีสวมใส่ให้ก้าวไปได้อีกขั้น จากแต่ก่อนจะเป็นเพียงแค่นาฬิกาหรือ Gadget เอามาสวม ซึ่งปัญหาของอุปกรณ์เหล่านี้คือเรื่องของราคาและความสะดวกสบายในการสวมใส่

แต่สำหรับ Project Jacquard นั้นสามารถข้ามข้อจำกัดเหล่านี้ไปได้ ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตเส้นด้ายและทอผ้านั้นก็ใช้วิธีการเดียวกันกับในอุตสาหกรรมสิ่งทอในปัจจุบัน รวมถึงยังใช้ต้นทุนในการผลิตที่ไม่สูงมาก และครั้งนี้ทาง Google เองก็ร่วมมือกับทาง Levi’s ที่มีศักยภาพทางด้านการผลิตเสื้อผ้า, สิ่งทอ และตลาดเครื่องแต่งกายมาช่วยกันพัฒนาเทคโนโลยีนี้ให้เกิดขึ้นจริง

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

ตัว Project Jacquard ถือว่าเป็นของที่น่าสนใจมากในงาน Google I/O ครั้งนี้มากแต่คนไม่ค่อยได้พูดถึงมันซักเท่าไหร่ ซึ่งถ้ามันเกิดขึ้นได้จริงก็ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าจะทำให้รูปแบบชีวิตของเราเปลี่ยนไป เพราะคราวนี้เราไม่ต้องเอาอุปกรณ์หรือเซนเซอร์อะไรมาติดตัวให้รุงรังน่ารำคาญ เพราะทุกอย่างมันอยู่ในเสื้อผ้าของเราทั้งหมดเลย

Project Jacquard-2Project-Jacquard-3 Project-Jacquard-4

ที่มา : Google