นักวิจัยจาก NYU ค้นพบโลหะสุดแกร่งแต่เบาขนาดลอยน้ำได้

นักวิจัยท่านนี้ชื่อว่า Nikhil Gupta ครับ เป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์อยู่ที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์ค แกเป็นหัวหน้าคุม Lab วิจัยวัสดุที่จะนำมาสร้างยานพาหนะโดยที่วัตถุประสงค์ก็คือ ทำให้แข็งแกร่งแต่ต้องเบาเพื่อที่จะลดการใช้พลังงานนั่นเองครับ

syntactic_foam_01

วัสดุตัวนี้มีชื่อเรียกว่า Magnesium-Alloy Synthenic Foam ครับ คุณ Gupta แกบอกว่ามันคือ โฟมที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก เพราะว่าโครงสร้างของมันจะคล้ายโฟมมากๆ เพราะจะมีรูพรุนอยู่ในตัวโครงสร้างมันนั่นเอง แต่เรื่องความแข็งแกร่งไม่ต้องห่วง เพราะมันแข็งแกร่งกว่า Aluminium-Alloy Synthetic Form ถึง 44% และสามารถรับน้ำหนักได้ถึง 25,000 ปอนด์ต่อตารางนิ้วเลยทีเดียว

150512164522_1_540x360

แถมยังเบาขนาดลอยน้ำโชว์ได้แบบนี้เลยด้วย ตอนนี้วงการทหารให้ความสนใจเจ้าวัตถุดิบตัวนี้มากๆ และให้เงินวิจัยเพิ่มไปเรียบร้อยแล้ว ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นเครื่องบิน หรือ เรือ ที่สร้างโดยใช้วัสดุประเภทนี้มากขึ้น ทำให้ลดน้ำหนักไปได้มากเลยครับ

ความเห็นของทีมข่าวล้ำหน้า

มีวัตถุดิบใหม่ๆแบบนี้มา ก็ดีครับ จริงๆวงการจักรยานเองก็ได้ Carbon Fiber มาเปลี่ยนแปลงวงการอย่างเห็นได้ชัดเหมือนกัน วัสดุที่เบาและแข็งแกร่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่จะขับเคลื่อนโลกไปในอนาคตจริงๆครับ