เครื่องยนต์เจ๊ตจิ๋วที่สร้างจาก 3D Printer มาแล้ว

วงการ 3D Printer ตอนนี้พัฒนาขึ้นทุกวัน เพราะด้วยการขึ้นรูปวัสดุและสิ่งต่างๆได้เอง ทำให้บรรดา Maker สามารถทดลองประกอบอะไรก็ได้ และคราวนี้ คือเครื่องยนต์เจ็ตขนาดจิ๋วที่สามารถเดินเครื่องได้ 33,000 รอบต่อนาทีเลยทีเดียว

https://youtu.be/W6A4-AKICQU

เครื่องยนต์เจ็ตเครื่องนี้เป็นผลงานของ GE Aviation หรือ General Electric ที่เราคุ้นๆชื่อกันดีนี่แหละครับ ตัวเครื่องถูกสร้างจาก 3D Printer ด้วยเทคนิคยิงเลเซอร์ใส่ผงเหล็กเพื่อขึ้นรูปโลหะ ให้กลายมาเป็นชิ้นส่วนของเครื่องยนต์เจ็ตนี้ทีละชิ้นครับ (การขึ้นรูปวัสดุใน 3D Printer ไม่ได้มีแต่การฉีดพลาสติกเพื่อขึ้นรูปอย่างเดียวนะครับ ยังมีการตัด หรือ การหล่อขึ้นมาอีกด้วย) ซึ่งความแข็งแรงของวัสดุเหล่านี้ บางตัวถึงกับได้รับการยอมรับให้นำมาใช้ได้โดย FAA (หน่วยงานควบคุมดูแลเรื่องการบิน) เลยทีเดียว

ความเห็นของทีมข่าวล้ำหน้า

นี่ถือเป็นอีกก้าวของวงการ 3D Printer ที่สามารถสร้างวัสดุที่ซับซ้อน และ ต้องการความทนทานได้อย่าง เครื่องยนต์เจ็ตนะครับ เมื่อก่อนผมเคยดูสารคดีที่ ยานอวกาศจะมีระบบ AI ที่ซ่อมแซมยานตัวเองได้ผ่านพวก 3D Printer ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ยังเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่งกับเทคโนโลยีการผลิตในตอนนั้น พอเห็นคลิปนี้ เชื่อแล้วครับว่า อนาคต โรงงานอุตสาหกรรม หรือ ยานอวกาศที่ไม่ต้องการมนุษย์ดูแล แต่สามารถอัพเกรดตัวเองได้เรื่อยๆ มีโอกาสเป็นจริงแน่นอน