Facebook เตรียมทดสอบระบบใหม่ให้คุณใส่ Link ใน Facebook ได้ง่ายขึ้นผ่านระบบค้นหา

คนที่เล่น Facebook ผ่านมือถือ น่าจะเคยรู้สึกปวดหัวกับการแชร์ Link ใช่ไหมครับ ส่วนใหญ่เราจะแชร์กันก็คือ แชร์ต่อจากคนอื่นมาอีกที หรือไม่ก็กดผ่านปุ่มแชร์ แต่ถ้าเกิดหน้าเว็บนั้นมันไม่ได้ใส่ปุ่มแชร์มา ความบรรลัยก็จะบังเกิดกับเราทันที

นั่นก็คือ เราก็ต้อง Copy URL ใน Browser แล้วค่อยเอามาแปะใน Facebook App ซึ่งมันก็แอบเสียเวลาและน่ารำคาญที่ต้องทำกันหลายสเต็ป

facebook-add-a-link

ซึ่ง Facebook ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ อยากจะปรับเรื่องประสบการณ์ใช้งานของผู้ใช้ให้ดีอยู่แล้วล่ะ ซึ่งทาง Facebook เตรียมทำปุ่มใหม่ เวลาเราจะแชร์เรื่องอะไรก็ตาม ชื่อปุ่ม “Add a link” ครับ

facebook-add-a-link

โดยที่เมื่อเราคลิกที่ปุ่มนี้ เราสามารถค้นหา Keyword ของเรื่องที่เราจะแชร์ จากนั้น Facebook ก็จะปล่อย Bot ออกไปค้นหาข้อมูลของ Keyword นั้นมา ให้เราใส่เป็น Link ใน Status ของเราได้

ด้วยวิธีนี้ ทำให้เราใส่ Link ใน Facebook App บนมือถือได้ง่ายขึ้น แถม Facebook ยังได้สถิติอีกด้วยว่าตอนนี้คนกำลังเน้นแชร์เรื่องไหนกันอยู่ ผ่าน Keyword อีกต่างหาก (เผื่อขาย Keyword ในการทำโฆษณาได้อีกนะเนี่ย)

ความเห็นของทีมข่าวล้ำหน้า

ถ้าดูที่สถิติการใช้งาน Facebook จะเห็นว่า คนแชร์เรื่องราวมากกว่า การอัพสเตตัสใน Facebook เสียอีก อาจจะเพราะช่วงนี้มีการทำ Clickbait หรือ เนื้อหาประเภทล่อให้คลิกมากกว่าเมื่อก่อนมาก เลยทำให้คนแชร์ URL กันมากขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญเลยล่ะครับ