Josie Rizal ตัวละครใหม่ใน Tekken 7 เกิดดราม่าด้านวัฒนธรรมที่ฟิลิปปินส์

เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา (2 เม.ย.) คัทสุฮิโระ ฮาราดะ โปรดิวเซอร์ของเกมต่อสู้เลื่องชื่อ Tekken 7 ได้โพสต์ข้อความผ่าน Twitter ว่าถ้าหากตัวละครตัวใหม่ Josie Rizal ที่พึ่งเปิดตัวไป มีปัญหากับทางฟิลิปปินส์ถึงขั้นจะต้องเปลี่ยนชื่อตัวละคร เขาก็พร้อมจะถอดตัวละครนี้ออกไปจากเกมในทันที

ประเด็นร้อนเรื่องนี้เกิดมาจากทาง NCCA (คณะกรรมการด้านวัฒนธรรมและศิลปะแห่งชาติ) ของฟิลิปปินส์ ได้มีการทักท้วงมาในเรื่องของชื่อตัวละคร Josie Rizal ที่เป็นคาแรคเตอร์ใหม่ใน Tekken 7 ซึ่งเป็นตัวละครหญิงสาวชาวฟิลิปปินส์ที่ใช้วิชาการต่อสู้ที่เรียกว่า eskrima ซึ่งเป็นศิลปะป้องกันตัวของฟิลิปปินส์ เพราะว่าชื่อของตัวละครนั้นใกล้เคียงกับ Jose Rizal (โฮเซ รีซัล) วีรบุรษคนสำคัญของฟิลิปปินส์ในการต่อสู้เพื่อเรียกร้องเอกราชจากสเปน

สำหรับตัวละครนี้ทางคุณฮาราดะตั้งใจสร้างขึ้นมาให้สำหรับกลุ่ม Community ของเกม Tekken ในประเทศฟิลิปปินส์โดยเฉพาะ และเขายังบอกด้วยว่าชื่อของ Josie Rizal ก่อนหน้านี้เขาได้ทำสำรวจกลับกลุ่มผู้เล่นในฟิลลิปปินส์แล้วได้ผลตอบรับกลับมาเป็นด้านบวกถึง 90%

ในกรณีปัญหากับทางกระทรวงวัฒนธรรมฯ คุณฮาราดะบอกว่าถ้าหากสุดท้ายทางออกคือจะต้องเปลี่ยนชื่อตัวละครใหม่ เขาขอเลือกที่จะ “ลบ” ตัวละครนี้ออกไปจากตัวเกมเลย ซึ่งตัวเกม Tekken 7 ในเวอร์ชั่นอาเขตนั้นมีระบบ network update ที่สามารถปรับเปลี่ยนระบบของเกมได้ทุกเครื่อง ทุกที่ ทุกเวลา

ตอนนี้ทาง NCCA ยังไม่มีการแจ้งแถลงเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ ซึ่งจะต้องเข้าที่ประชุมกับทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับประวัติศาสตร์แห่งชาติของฟิลิปปินส์อีกครั้งหนึ่ง

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

เรื่องเกี่ยวกับวัฒนธรรมของแต่ละชาติถือว่าละเอียดอ่อนจริงๆ อย่างกรณีนี้ในมุมมองของทางฟิลิปปินส์เองก็ถือว่าสำคัญ ลองคิดว่าถ้ากรณีนี้เกิดขึ้นในไทย เอาชื่อที่ใกล้เคียงกับบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ของชาติไปตั้งเป็นตัวละครผู้หญิง ก็น่าจะมีคนไม่พอใจเหมือนกัน