รีวิว Acer Z520 มือถือสองซิม ดูดี ฝาหลังสวย ลูกเล่นเพียบ ราคามือใหม่

เชื่อกันว่าปีนี้เป็นช่วงเวลาที่ตลาดมือถือระดับต่ำกว่าหมื่นจะรบราฆ่าฟันกันสนุกสนาน ซึ่งผลดีก็ตกอยู่ที่ผู้บริโภคอย่างเรา ที่จะได้ใช้ของดีราคาถูกลงเรื่อยๆ หนึ่งในนั้นก็คือ Acer Z520 ที่หลายคนประทับใจกับลวดลายบนฝาหลังตั้งแต่แรกพบสบตา

สเป็ก Acer Z520

  • ซีพียู MediaTek MT6582
  • แรม 1 GB
  • หน่วยความจำภายใน 8 GB รองรับ microSD
  • หน้าจอขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด 480*800
  • กล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล
  • กล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล
  • ระบบเสียง DTS
  • รองรับ 3G ความถี่ 900/2100 MHz
  • รองรับการใข้งาน 2 ซิม
  • แบตเตอรี่ 2,000 mAh
  • น้ำหนัก 150 กรัม
  • ราคา 3,990 บาท

DSC0000_Collage

สัมผัสแรกรู้สึกถึงความทนทานในแบบที่เรียกว่ากล้าใช้ กล้าวางโดยไม่กลัวเป็นรอย ขอบด้านข้างมีลักษณะคล้ายหนามเล็กๆ ช่วยให้ถือติดมือมากขึ้น ส่วนฝาหลังก็สวยสมคำร่ำลือ มีลวดลายคล้ายการทอผ้าไหม โดยเฉพาะเครื่องสีขาวจะมีความเปร่งประกายมากๆ

รายละเอียดเล็กน้อยที่น่าสนใจก็คือ ปุ่มทั้งหมดอยู่ด้านขวาของตัวเครื่อง ทำให้การนำมือถือไปตั้งกับพื้นเพื่อถ่ายรูปทำได้สะดวกขึ้น รวมถึงช่องเสียบหูฟังและเสียบชาร์จก็ถูกวางไว้ด้านบนทั้งหมด

DSC00012_Fotor

ที่จริงตอนเริ่มแรกแกะกล่องมา ตัวเครื่องจะถูกประกอบอยู่กับฝาหลังแบบ cover ที่มีฝาปิดด้านหน้า ซึ่งแน่นอนว่ารุ่นนี้รองรับการเปิด-ปิดหน้าจออัตโนมัติ แต่เพื่อความคล่องตัวในการรีวิว ก็เลยถอดเปลี่ยนเป็นฝาหลังปรกติแทน

DSC00008_Fotor

หน้าจอการแสดงผลเรียกได้ว่าไม่ค่อยละเอียด รวมถึงองศาการมองค่อนข้างแคบ เมื่อเอียงตัวเครื่องก็จะทำให้สีสันผิดเพี้ยนตามไปด้วย แต่ก็ถือว่าสมเหตุสมผลกับราคาและเพียงพอกับการใช้งานพื้นฐานทั่วไป นอกจากนี้ยังมี Reading Mode สำหรับเปลี่ยนหน้าจอเป็นโทนอุ่นเพื่อลดอาการแสบตาเมื่อจ้องหน้าจอต่อเนื่อง หรือใช้งานในที่แสงน้อย

ส่วนปุ่มด้านล่างเป็นแบบ hardware button ซึ่งเหมาะกับผู้ใช้งานมือใหม่มากกว่าปุ่มแบบ on-screen และเรียงลำดับตามมาตรฐาน Google คือ back, home, recent apps

Screenshot_2015-04-18-16-04-44_Collage

เมื่อเปิดเครื่องขึ้นมาใช้งานก็พบกับหน้าตาที่ไม่ต่างจากมือถือราคาแรกเริ่มทั่วไปก็คือเป็น UI ที่ค่อนข้างใกล้เคียง Android เดิมๆ เพียงแต่มีการปรับแต่ง icon เล็กน้อย พร้อมกับใส่ความสามารถพิเศษลงไป ซึ่งปัญหาหลักก็คือ UI ขาดความเชื่อมโยงกัน ในแต่ละหน้าเลือกใช้สีสันหรือลักษณะปุ่มที่ไม่สอดคล้องกันเท่าที่ควร เรียกได้ว่าในแง่ความสวยงามก็ไม่ได้สร้างความประทับใจแต่อย่างใด

แต่ในแง่ความสามารถแล้วถือว่าจัดจ้านพอตัว โดยเฉพาะ recent apps ที่มี floating app ให้เลือกใช้

Screenshot_2015-04-18-16-05-32_Collage

ลักษณะของ floating app ก็คือแอปที่ลอยอยู่บนหน้าจอ ซึ่งข้อดีของ floating app คือเราสามารถนำ Widget มาแปลงเป็น floating app ได้ด้วย ดังนั้นเราสามารถประยุกต์ใช้ปฏิทิน หรืออีเมล เปิดกล้อง เข้าเว็บ ฯลฯ ได้พร้อมกับใช้งานแอปอื่น

Screenshot_2015-04-18-14-44-15_Collage

แอปในเครื่องมีความง่ายและน่าสนใจ โดยเฉพาะ ACER BYOC ที่ให้เราสร้างเซิฟเวอร์ใช้เองอย่างง่ายๆ เพียงแค่มีคอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่องที่ติดตั้งโปรแกรมไว้ จากนั้นก็สามารถใช้มือถือเข้าถึงข้อมูลบนเครื่องนั้นได้ เช่น ไฟล์เอกสาร เพลง รูปถ่าย รวมถึงมีระบบอัพโหลดรูปถ่ายไปยังเซิฟเวอร์อัตโนมัติด้วย ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับ Dropbox, Google Drive เพียงแต่ ACER BYOC จะเก็บข้อมูลไว้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราเอง

ถัดมาก็เป็น Live Screen ที่จะทำการเชื่อมโยงข้อมูลบนหน้าจอของเราและของเพื่อนเข้าด้วยกัน ถ้าเราขีดเขียนอะไร เครื่องเพื่อนก็จะเห็นแบบนั้น และถ้าเพื่อนเขียนอะไร เราก็เห็นเช่นกัน

อีกส่วนเป็นการนำของที่มีอยู่มาปรับปรุงให้ใช้งานง่ายขึ้นคือ WiFi Tethering หรือการปล่อยเน็ตให้เครื่องอื่นใช้ โดยที่เครื่องปลายทางไม่ต้องกรอกรหัสให้วุ่นวาย เพียงแค่หยิบมือถือมาติดตั้งแอป Easy Hotspot จาก Play Store และสแกน QR ก็เรียบร้อย

และอีกส่วนที่น่าสนใจก็คือ System Doctor ที่เปรียบเสมือนผู้ช่วยในการดูแลทำความสะอาดเครื่อง ซึ่งนับว่าเป็นกระแสนิยมของปีนี้ ที่แบรนด์ใหญ่ๆ เริ่มติดตั้งแอปแนวนี้ให้แต่แรกเพื่อลดปัญหาความเสี่ยง เพราะมีผู้ใช้งานจำนวนไม่น้อยที่นิยมโหลดแอปแนวนี้มาติดตั้งเอง และก็เจอแอปที่ไม่มีคุณภาพทำให้เครื่องมีปัญหาตามมา

Screenshot_2015-04-18-16-19-47

ในแง่คะแนน benchmark ก็เรียกได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ต่ำ มีอาการกระตุกให้เห็นเป็นระยะ แต่ถ้าไม่นำไปเล่นเกมหนักๆ และเน้นใช้งานพื้นฐานทั่วไปก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

Screenshot_2015-04-18-14-34-57_Collage

ความดีงามของ Acer Z520 ถึงขั้นประทับใจก็คือมีความเป็นมิตรกับมือใหม่สูงมาก ถ้าเป็น Easy Mode ของมือถือทั่วไปก็เป็นเพียงการขยายปุ่มให้ใหญ่ขึ้น เพื่อให้เหมาะกับผู้สูงวัยหรือเด็กเล็ก แต่ Quick Mode ของ Acer Z520 ทำได้ดีกว่านั้น

เริ่มจากแบ่งระดับความเรียบง่ายออกเป็น 3 แบบ ได้แก่ Standard Mode, Easy Mode และ Basic Mode ซึ่งสามารถล็อกตำแหน่งป้องกันการแก้ไขเคลื่อนย้ายตำแหน่งแอปบนหน้าจอได้ด้วย ช่วยลดความผิดพลาดที่อาจจะเผลอกดลบแอปทิ้งจากหน้าจอ และยังสามารถใส่รหัสป้องกันได้อีกชั้น เรียกได้ว่าเหมาะสำหรับมือใหม่จริงๆ

DSC00011

จุดเด่นของกล้องที่ทำได้เหนือกว่าราคาก็คือระบบการวัดแสงและล็อกโฟกัสที่สามารถแยกตำแหน่งกันได้ ซึ่งหาได้ยากจากมือถือราคานี้ และโหมดใช้งานก็มีเยอะพอสมควรเมื่อเทียบกับราคา

  • Normal
  • HDR
  • Panorama
  • Multi-angle
  • Beautification
  • Best Shot
  • Bright Magic
  • Smile Shutter
  • Picture with Sound

โหมดที่น่าสนใจเป็นพิเศษคือ Multi-angle เหมาะสำหรับการถ่ายรอบวัตถุ และผลลัพธ์ที่ได้ก็สามารถเลื่อนภาพดูได้คล้ายกับเราเดินวนรอบวัตถุที่ถ่าย และจุดเด่นอีกอย่างที่ไม่ได้อยู่ในแอปกล้องก็คือ Acer SnapNote ใช้สำหรับถ่ายป้าย กระดาน กล่อง หรือกระดาษ และแอปจะทำการตัดเอาเฉพาะตัวป้ายแล้วปรับมุมองศาให้อ่านง่ายขึ้น

ด้านคุณภาพของรูปถ่ายทั้งกล้องหน้าและหลังก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีเมื่อเทียบกับราคา แต่หลายครั้งก็ได้ภาพที่มืดเกินไปแม้จะถ่ายในที่กลางแจ้งก็ตาม

IMG_20150418_155901

IMG_20150418_161325

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

Acer Z520 เป็นรุ่นที่ให้ความรู้สึกกล้าใช้งานโดยไม่ต้องใส่เคส แม้รูปร่างหน้าตาไม่ได้หรูหราแต่กลับให้ความรู้สึกคงทน ด้านสเป็กที่ไม่สูงมากนักก็มีอาการกระตุกให้เห็น รวมถึงหน้าจอที่ไม่ละเอียด แต่ทั้งหมดถูกทดแทนด้วยความง่ายที่เพิ่มเติมเข้ามาโดยเฉพาะ Quick Mode

ในภาพรวมแล้วรุ่นนี้เหมาะจะซื้อให้มือใหม่หรือผู้ใหญ่ใช้ เพราะหน้าจอใหญ่ช่วยให้อ่าน จิ้ม พิมพ์ ง่ายและมี Quick Mode ที่ช่วยเพิ่มความง่ายไปอีกขั้น และความเร็วระดับนี้สามารถแชท เล่นไลน์ เฟซบุ๊ค หรือเล่นเกมพื้นๆ ได้สบาย