Microsoft จะอัพเกรด Windows เวอร์ชั่นเก่าเป็น Windows 10 ฟรี แม้ว่าจะเป็นของก็อปก็ตาม!

ก่อนหน้านี้ทาง Microsoft ได้เคยประกาศแล้วว่าจะให้ผู้ใช้ Windows เวอร์ชั่น Windows 7, 8 และ 8.1 อัพเดตเป็น Windows 10 ได้ฟรี (ในปีแรก) โดยมีกำหนดในช่วงฤดูร้อนปี 2015 นี้

ล่าสุด Terry Myerson รองประธานของไมโครซอฟท์ได้ให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า “เราจะทำการอัพเกรด PC ที่อยู่ในเกณฑ์ข้อกำหนดทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นของแท้และไม่แท้ให้เป็น Windows 10 โดยต้องการที่จะกลับมาเข้าถึงผู้ใช้ Windows ในจีนที่มีอยู่เป็นหลักร้อยล้านอีกครั้ง”

รายงานนี้บอกว่า Micosoft  มุ่งเน้นไปยังตลาดของประเทศจีนที่มีคอมพิวเตอร์ที่ลง Windows เป็นจำนวนมาก โดยที่กว่า 75% ของคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในจีนล้วนแล้วแต่ใช้ Windows ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ทั้งนั้น

ในรายงานข่าวนี้ยังไม่ได้แจ้งแน่ชัดว่า การอัพเกรดให้ฟรีโดยไม่สนว่าจะเป็น Windows แท้หรือก็อปนั้น จะเฉพาะแค่ผู้ใช้ในจีนหรือว่าทั่วโลก โดยที่กำหนดการเปิดอัพเกรดนั้นจะเปิดพร้อมกัน 190 ประเทศทั่วโลก

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

นี่เป็นเรื่องที่น่าตกใจไม่น้อยกับระบบปฎิบัติการคอมพิวเตอร์ที่มีคนใช้กันเกือบจะ 90% ทั่วโลก ที่ขายมาตลอดหลาย 10 ปี แต่ในเวอร์ชั่นต่อไปกลับจะเปิดให้อัพเกรดกันได้ฟรีๆ งานนี้ Microsoft คิดอะไรอยู่? จริงๆ ตอนนี้ก็คงไม่มีอะไรมากไปกว่าการที่ Microsoft ต้องการจะถือครองจำนวนผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในแพลตฟอร์มของตัวเองให้มากที่สุด

ก่อนหน้านี้ปัญหาเรื่องของก็อปปี้เป็นสิ่งที่ยังไงก็ยังแก้ไขไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจีนและอีกหลายๆ ประเทศ (ที่อยากจะใส่ชื่อประเทศไทยไปด้วย) นั้นแทบจะหาหนทางให้ซื้อ Windows ถูกลิขสิทธิ์ได้ยากสิ้นดี การที่จัดการทำให้มันดูเป็นของฟรี (แค่ระยะเวลาสั้นๆ) ก็น่าจะช่วยกระตุ้นให้คนที่อยู่นอกรีตเข้ามาสู่ eco-system ที่ทาง Microsoft สร้างไว้และต้องการให้มีคนมาใช้มากขึ้น ซึ่งการจะได้รายได้จากค่าบริการใช้งานอื่นๆ ในแพลตฟอร์มนั้นยังดูมีโอกาสได้เงินอยู่

แต่อย่างไรก็ตาม  Microsoft ก็แจกสิทธิ์การอัพเกรดนี้ฟรีแค่ปีเดียว ถึงแม้ว่าเราจะเชียร์ให้แจกไปยาวๆ เหมือน Apple ที่แจกฟรี Mac OSX (แต่ถึงจะแจกฟรี แต่อย่างกะจะเอาไปลงเครื่องอื่นได้งั้นแหละ) ใครที่ใช้งานของเถื่อนอยู่ นี่ก็คือโอกาสที่ดีมากในการที่จะชุบตัวเป็นของแท้แบบสบายกระเป๋า

สาเหตุที่ Microsoft ยังไม่สามารถแจก Windows ฟรีได้แบบเต็มๆนั้น น่าจะเพราะว่า ตลาดองค์กรที่เป็นแหล่งรายได้หลักของ Microsoft นั่นแหละครับ ข้อแรก ถ้าแจกฟรีเลย รายได้หดหมดแน่นอน อีกเรื่องก็คือ สายสัมพันธ์กับบรรดา SI (System Integrator) คนวางระบบ , คนขาย Software และอื่นๆคงพังพินาศหมด

แต่ผมเชื่อว่า อีกไม่กี่ปี ค่า License ของ Windows น่ากลายเป็นเช่าใช้รายปี ในราคาที่ถูกลงระดับ ปีละ 100$ แต่รวม Office มาด้วย ถ้าเกิดมีผู้ใช้งานระดับ 100 ล้านคนนะ..

ที่มา : Gizmodo