ตกลงว่าที่ Microsoft แจก Windows 10 ฟรี ไม่ได้แปลว่าจะเปลี่ยนของเถื่อนเป็นแท้นะจ๊ะ

เป็นข่าวที่กริ๊ดกร๊าดกันไปทั่วโลก สำหรับคนที่ใช้ Windows 10 เถื่อนอยู่ เมื่อ Microsoft ประกาศว่าจะอัพเกรดคนที่ใช้ Windows 7 , 8 ที่เป็นเถื่อนอยู่ให้เป็น Windows 10 ด้วย แต่ข่าวเพิ่มเติมแจ้งว่า ให้อัพเกรดฟรี แต่ก็ไม่ได้ให้ License นะจ๊ะ

Windows_Product_Family_9-30-Event-741x416

หลังจากที่ผมอ่านข่าวนี้จากหลายที่ด้วยกัน เดี๋ยวขอสรุปดังต่อไปนี้

  • Windows 7 , 8 และ 8.1 สามารถอัพเกรดเป็น Windows 10 ได้ โดยที่ไม่มีค่าใช้จ่ายต่อให้คุณใช้ของเถื่อน
  • คนใช้ของแท้อยู่ ก็เหมือนเดิมทุกประการ ได้รับการอัพเดท ได้รับการสนับสนุนต่อไปปกติ
  • แต่คนที่ใช้ของเถื่อน ก็จะกลายเป็นว่า คุณจะได้ Windows 10 ไปใช้ แต่เถื่อน คือไม่ได้รับการสนุบสนุนหรืออัพเดทใดๆเลย
  • Microsoft จะเปิดช่องทางให้คุณกดซื้อ License แท้เพื่อเปลี่ยนเจ้า Windows 10 เถื่อนตัวนั้นให้เป็นแท้ แต่ยังไม่มีบอกว่าราคาเท่าไหร่
  • Windows 10 เถื่อนสามารถเข้ามาโหลด App เสียเงินและฟรีใน Microsoft Store ได้เหมือน Windows แท้
  • Microsoft อาจจะปล่อย Online Patch เพื่อให้ Windows 10 เถื่อนตัวนั้นพิการใช้งานไม่ได้เมื่อไหร่ก็ไม่รู้

ความเห็นของทีมข่าวล้ำหน้า

เอาล่ะ พอทิศทางมันออกมาเป็นแบบนี้ แล้วก็ต้องแก้บทวิเคราะห์ทางเดินเกมของ Microsoft ใหม่ครับ ตอนแรกผมนึกว่าแจกฟรี เพื่อสร้างกระแสของผู้ใช้งานให้กลับมาทางฝั่ง Microsoft ถึงแม้ว่ามันจะทำให้บรรดา dealer หรือ บริษัทที่นำเอา Windows ไปขายต้องขุ่นเคืองใจก็ตาม ซึ่งการทำแบบนี้จะกระตุ้นให้คนใช้ของเถื่อนกลับมารัก Microsoft กันแบบ Worldwide อีกครั้งและพอใช้ของแท้ซักครั้วก็จะเริ่มเสียดายไม่อยากกลับไปใช้ของเถื่อนในเวอร์ชั่นถัดไป โดยแลกกับ รายได้มหาศาล และ สายสัมพันธ์กับ Dealer จำนวนมาก

แต่พอมันกลายเป็นแบบนี้ก็กลับมาแบบเดิม แต่ Microsoft อาจจะสามารถดึงคนใช้เถื่อนแบบไม่รู้ตัวว่าตัวเองใช้เถื่อนอยู่ กลายมาเป็นลูกค้าได้อีกครั้ง แต่ยังไงคนเถื่อนที่ใช้ของเถื่อนโดยตั้งใจ พวกนี้ก็ไม่ใช่ลูกค้าของ Microsoft อยู่ดี รอวันที่ Microsoft ปล่อย Patch เชือดให้ Windows เถื่อนตัวนั้นใช้งานไม่ได้

แต่โดยส่วนตัวแล้ว ผมใช้ Windows แท้มาตั้งแต่ Windows 7 เมื่อ 6 ปีก่อน โดยได้รับ License แบบ OEM มากับ Notebook ที่ซื้อมา พอมี Windows แท้ปั๊บ นิสัยในการใช้งานโปรแกรมผมก็เปลี่ยนไปเลยครับ ยังไงลองมี Windows แท้ๆกันซักครั้ง คุณจะรู้สึกไม่อยากจะเถื่อนอีกเลย จริงๆนะ