เพราะอะไร? Pebble Time ถึงได้มีคนจองเพิ่มขึ้น 2 เท่าหลังจากที่ Apple Watch เปิดตัว

หลังจากที่ Apple ได้เปิดตัวนาฬิกา Apple Watch ของตัวเองพร้อมทั้งบอกราคาและวันจำหน่ายเป็นที่เรียบร้อย ปรากฎว่ามีคนไปถามทาง Pebble ที่ตอนนี้กำลังเปิดระดมทุน Pebble Time และ Pebble Time Steel อยู่ ปรากฏว่ามีคนสนใจสินค้ามากขึ้นกว่าเดิมถึง 167%

สถิติเกี่ยวกับยอดเงินที่เข้ามาระดมทุน Pebble Time ในเว็บ Kickstarter ในช่วงวันที่ 8 มี.ค. จะอยู่ที่ประมาณ $6000 ต่อชั่วโมง ต่อมาในวันที่ 9 มี.ค. ได้เพิ่มขึ้นมาเป็น $10000 และในวันที่ 10 มี.ค. ที่เป็นวันเปิดตัว Apple Watch นั้น ยอดเงินระดมทุน Pebble Time เพิ่มขึ้นเป็น $16000 ต่อชั่วโมง

Eric Migicovsky ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Pebble ได้มองถึงความสำเร็จนี้ว่าเป็นเพราะการที่บริษัทยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Apple กระโดดเข้ามาในตลาด Werable ที่เป็นนาฬิกาอัจฉริยะ ที่ Pebble ได้เป็นคนเริ่มต้นอยู่ก่อนหน้านี้ เป็นสิ่งที่ทำให้คนมั่นใจในตัวสินค้ามาขึ้นกว่าเดิม

ที่มา : Tech Crunch

apple-watch-vs-pebble-time-comparison-2

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

เชื่อเลยว่านี่เป็นแผนการที่ทาง Pebble วางเอาไว้อย่างดีและมันก็ส่งผลให้ Pebble Time ที่สร้างโดยบริษัทเล็กๆ ดูยิ่งใหญ่กว่า Apple Watch ของ Apple ได้ เพราะว่าอะไรน่ะเหรอ?

Pebble เปิดตัว Pebble Time ก่อน Apple เปิดตัว Apple Watch 2 อาทิตย์ และเลือกที่จะเปิดจองผ่านทาง Kickstarter เวทีแจ้งเกิดแรกของตัวเอง และที่ Pebble เลือกใช้ Kickstarter มีหลายเหตุผล

  • ชิงตำแหน่งโครงการที่ระดมเงินได้มากที่สุดกลับคืนมาอีกครั้ง (ก่อนหน้านี้มีกระติกปิคนิคทำเงินชนะ Pebble ตัวแรกไปก่อนแล้ว)
  • แสดงศักยภาพให้คู่แข่งในตลาด Smartwatch ได้เห็นถึงปริมาณคนที่สนใจแบบถล่มทลายในระยะเวลาที่รวดเร็ว

และ Pebble ก็เตรียมพร้อมมาอย่างดีที่จะเอา Pebble Time ออกมาชนกับ Apple Watch แบบจังๆ เพราะเมื่อตอนที่ Apple เปิดตัว Apple Watch ไปเมื่อปีที่แล้ว Pebble ถูกมองว่าน่าจะตกยุคแน่นอน เพราะเป็นแค่นาฬิกาขาวดำและทำอะไรได้น้อยกว่านาฬิกาอัจฉริยะของแพลตฟอร์มอื่น (รวมถึง Android Wear ด้วย)

หลังจากที่เปิดตัวได้ยอดจองถล่มทลายไปในสัปดาห์แรกแล้ว Pebble ได้เปิดให้จอง Pebble Time Steel รุ่นใช้วัสดุเป็นโลหะและดีไซน์สวยงาม (โดยเฉพาะเจ้าเรือนสีทองสายสีแดง แกจงใจทำออกมาเพื่อเปรียบเทียบกับ Apple Watch ชัดๆ)

apple-watch-vs-pebble-time-steel

ส่วนเรื่องที่ยอดจอง Pebble Time ที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงที่ Apple Watch เปิดตัวนั้นก็เป็นสิ่งที่ Pebble คาดว่าจะเกิดขึ้นอยู่แล้ว เพราะว่าก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่อั้นรอดูว่า Apple Watch เมื่อเปิดตัวแบบเป็นทางการแล้วจะเป็นอย่างไร ซึ่งผลก็คือมันไม่ได้มีอะไรเพิ่มเติมจากที่เปิดตัวไว้เมื่อปีที่แล้วเลย ที่มีเพิ่มขึ้นมาก็คือราคาที่สูงมาก การเปิดตัวของ Apple Watch จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้คนที่ลังเลอยู่ตัดสินใจที่จะเลือก Pebble Time ได้

งานนี้ถือว่า Pebble ทำผลงานได้ดีและสร้างกระแสให้กับตัวเองได้อย่างดี งานนี้ต้องรอดูทางฝั่ง Google ในงาน I/O กลางปีนี้ว่าจะทำอะไรกับ Android Wear เพื่อมาสู้ศึกในตลาด Wearable กับเค้าบ้าง