วันนี้ที่รอคอย! Nintendo ประกาศร่วมมือกับ DeNA ทำเกมปู่นินลงสมาร์ทโฟน

ก่อนหน้าที่ทาง Nintendo ได้ยืนยันมาโดยตลอดว่าไม่มีโครงการที่จะนำเอาเกมของตัวเองไปลงในแพลตฟอร์มของแอพบนสมาร์ทโฟน จนกระทั้งวันนี้ สิ่งที่แฟนๆ หวังไว้ก็เป็นจริง เมื่อทาง Nintendo ออกมาแถลงถึงการเป็นพันธมิตรร่วมมือกับทาง DeNA ซึ่งเป็นค่ายเกมบนมือถือยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น เพื่อเตรียมนำเอาคาแรคเตอร์และเกมของ Nintendo สู่ตลาดเกมบน Smart Device ทั่วโลก

nintendo-dena-01

งานนี้ ซาโตรุ อิวาตะ ประธานของ Nintendo และ ไอซาโอะ โมริยาสุ ประธานของ DeNA Co.,Ltd. ได้ร่วมกันแถลงถึงความร่วมมือครั้งนี้ โดยลักษณะของการร่วมมือกันก็คือ DeNA จะเป็นฝ่ายพัฒนาเกมโดยใช้คาแรคเตอร์ที่มีชื่อเสียงของ Nintendo “ทุกตัว” ไม่ว่าจะเป็น Super Mario, Zelda, Pokemon ฯลฯ มาใช้เป็นตัวละครภายในเกม จะไม่ใช่การพอร์ตเอาเกมเวอร์ชั่นเก่าบนเครื่องคอนโซลเดิมมาลงในมือถือ

การร่วมมือเป็นพันธมิตรในครั้งนี้ ทั้ง 2 บริษัทยังได้แลกเปลี่ยนหุ้นของกันและกันอีกด้วย โดย Nintendo จะเข้าไปถือหุ้นของ DeNA 10% ส่วนทางด้าน DeNA จะได้ถือหุ้นของ Nintendo 1.24%

นอกจากนี้ในการแถลงข่าวยังมีการพูดถึง Project ใหม่ของ Nintendo นั่นคือ “NX” ที่จะเป็นแพลตฟอร์มของเกมตัวใหม่ ที่ตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดเปิดเผย และระบบการเล่นเกมของ DeNA และ Nintendo จะมีการใช้เป็นระบบสมาชิกที่สามารถเล่นผ่านอุปกรณ์ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน, แท็บเลต, คอมพิวเตอร์ PC,Nintendo 3DS, Wii U และ NX

nintendo-dena-02

ข้อมูลจาก : NintendoDeNA
ภาพจาก : The Verge

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากๆ ที่สุดท้ายแล้ว Nintendo ยอมละทิ้งทิฐิของตัวเอง ที่จะปรับตัวตามกระแสโลกที่ตอนนี้ Mobile Device นั้นเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง กลุ่มผู้เล่นเกมเดิมเริ่มหนีหาย และ Nintendo เองก็มีคาแรคเตอร์เกมชื่อดังระดับที่ว่า ถ้ามาเป็นแอพลงมือถือ ยอดโหลดหลัก 10 ล้าน 100 ล้านครั้งมีให้เห็นอย่างแน่นอน

และ Nintendo ก็เลือกวิธีที่ชาญฉลาดด้วยการจับมือเป็นพันธมิตรกับ DeNA ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่อันดับต้นๆ ในตลาดเกมมือถือที่ญี่ปุ่น ซึ่งจะช่วยให้สามารถทำเกมออกมาได้ตรงความต้องการของผู้เล่นในตลาดมากกว่าที่จะให้ Nintendo นั่งลองผิดลองถูกทำเอง ซึ่งถึงตอนนั้นก็คงไม่ทันกิน เผลอๆ อาจจะทำเจ๊งพลาดพลั้งเสียหายหนักกว่าเดิมอีก

ก็ต้องรอดูว่าเมื่อเกมของ Nintendo โดดลงมาบนสมาร์ทโฟน จะเกิดอะไรขึ้นกับวงการเกมโมบายกันบ้าง น่าติดตามจริงๆ