น่าสนับสนุน!! โปรเจคไฮเทค Glove ถุงมืออัจฉริยะเกิดมาเพื่อช่วยให้ผู้พิการทางสายตาได้มีโอกาสสื่อสารมากขึ้น!!

นับว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งดีๆที่คนวงการไอทีพยายามพัฒนามาอย่างต่อเนื่องเพื่อผู้พิการหูหนวกเเละตาบอดจริงๆครับ เพื่อนๆลองจิตนาการดูสิครับว่า คนที่ต้องเป็นผู้พิการหูหนวกเเละตาบอด พวกเขาเหล่านั้นใช้ชีวิตอย่างอยากลำบากสักเพียงใด

0

เท่าที่ผ่านมาเรามี อักษรเบรลล์ ที่เปรียบเหมือนช่องทางติดต่อสื่อสารระหว่างคนที่ปกติทั่วๆไปกับผู้พิการทางสายตา เเต่เเล้ววันนี้ก็เริ่มมีโครงการวิจัยหลายๆโครงการที่ให้ความสำคัญกับผู้พิการทางสายตามากขึ้นเเล้วละครับ ล่าสุดเราเรียกมันว่าโปรเจค High-tech  glove หรือเรียกเป็นภาษาไทยน่ารักๆว่า โปรเจคถุงมือไฮเทคเพื่อผู้พิการทางสายตา

Mobile-Lorm-Glove-by-Design-Research-Lab_1

โดยโปรเจค High-tech  glove นั้นถูกพัฒนาโดยนักวิจัยชาวเยอรมันซึ่งในเวลานี้ยังอยู่ในขั้นทดลอง รุ่น prototype อยู่ครับ หลักการทำงานของเจ้าถุงมือนี้ก็คือ บริเวณรอบถุงมือจะมีเซ็นเซอร์อยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเมื่อผู้พิการใช้งานสัมผัสเเตะลงในจุดต่างๆ ข้อความก็จะไปปรากฎอยู่บนสมาร์ทโฟนของเพื่อนๆที่เราจะต้องการสื่อสาร ในทางตรงกันข้ามเพื่อนๆที่ต้องการสื่อสารกับเรา ข้อความจะถูกเเปลงมาเป็นระบบสัมผัสเช่นกันครับ

ความคิดเห็นทีมงานล้ำหน้าโชว์

ถึงเเม้โปรเจค High-tech  glove ในตอนนี้อาจจะดูงงๆ เเละไม่ค่อยสมบูรณ์เท่าที่ควร เเต่ก็ถือได้ว่าเป็นก้าวเล็กที่เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นให้เหล่าผู้พิการทางสายตา ได้มีโอกาสที่จะสื่อสารกับผู้คนมากขึ้นครับ น่าสนับสนุนจริงๆ

ที่มา mashable