เทียบภาพถ่าย Galaxy S6 edge กับ Galaxy note edge และ iPhone 6

กระแสความแรงของ Galaxy S6 ยังคงแรงต่อเนื่อง หลังจากคว้ารางวัลมือถือยอดเยี่ยมจากงาน MWC ไปนอนกอดเรียบร้อย ก็ถึงคราวที่จะทดสอบว่ากล้องดีจริงเหมือนที่โม้รึเปล่า ทีมงาน GSMArena ก็เลยจัดการทดสอบเล็กๆ ขึ้นมาเทียบกันให้ดูระหว่าง Galaxy S6 edge, Galaxy Note edge และ iPhone 6

ด้านสเป็กกล้องของ S6 edge เรียกว่านำกล้อง Note edge มาเสริมเขี้ยวเล็บจากเดิม เริ่มจากเซ็นเซอร์ Sony IMX240 และมีกันสั่น OIS เช่นเคย แต่เปลี่ยนรูรับแสงเป็น f/1.9 ช่วยให้รับแสงได้มากขึ้น 34% จากเดิมที่เป็น f/2.2 บน Note edge รวมถึง Note 4 ซึ่งนอกจากจะช่วยเรื่องความสว่างของภาพแล้วก็ยังเพิ่มความสวยงามของ Bokeh ด้วย

gsmarena_001

การกดปุ่ม home ติดกันสองครั้งจากที่เคยเรียก S-voice ก็เปลี่ยนเป็นทางลัดเข้ากล้อง และใช้เวลาเพียง 0.7 วินาทีตั้งแต่กดปุ่มจนพร้อมใช้งาน

gsmarena_002 (1)

รูปแบบการเลือกโหมดเปลี่ยนไป มีโหมดที่น่าสนใจคือ Pro และ Virtual Shot ซึ่ง Virtual Shot จะทำการถ่ายรอบวัตถุ 360 องศา

gsmarena_003

ส่วน Pro สามารถปรับ ISO, EV, WB และระยะโฟกัส นอกจากนี้ยังมีระบบติดตามวัตถุที่โฟกัส ส่วนกล้องหน้าก็มี HDR ด้วย

crop1

ในที่โล่งแจ้งจะเห็นว่า S6 edge จะได้ภาพที่สว่างและเนียนกว่า Note edge

gsmarena_002 (2)

ภาพจาก S6 edge

gsmarena_102

ภาพจาก Note edge

โดยรวมจะเห็นว่า S6 edge จะได้ภาพที่สว่าง เคลีย และมุมมองกว้างกว่า Note edge

crop4

ทีนี้ลองเทียบข้ามค่ายกันบ้าง โดยคู่ต่อสู้คือ iPhone 6 ที่ไม่มี OIS จะเห็นได้ว่า S6 edge ได้ภาพที่คมชัดเก็บรายละเอียดได้ดีกว่า

gsmarena_001 (1)

มาดูรูป panorama จาก S6 edge กันบ้าง

gsmarena_101

เมื่อเทียบกับรูปจาก Note edge จะเห็นได้ชัดเจนว่า S6 edge ได้ภาพที่สว่างกว่า

ด้านการถ่ายคลิประหว่าง S6 edge กับ Note edge ก็ไม่ต่างกันมากนัก แต่เมื่อเทียบกับ iPhone 6 จะเห็นได้ชัดว่า S6 edge ภาพสั่นน้อยกว่า เนื่องด้วย iPhone 6 ไม่มี OIS

จากการทดสอบครั้งนี้ทีมงาน GSMArena ลงความเห็นว่า Galaxy S6 edge ( รวมถึง S6 รุ่นปรกติ ) คือมือถือที่กล้องดีที่สุดในเวลานี้

ที่มา: gsmarena