Volvo เตรียมทดสอบรถยนต์ไร้คนขับกับลูกค้าจริงๆ 100 คนแรกในปี 2017

กระแสการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ กำลังแรงแบบเงียบๆ เป็นเหมือนคลื่นใต้น้ำของวงการเทคโนโลยี เพราะสิ่งนี้จะเปลี่ยนลักษณะการขับขี่รถยนต์ของคนเราไปแบบคนละเรื่องเลยนะครับ ประหยัดเวลา รถไม่ติด ลดอุบัติเหตุและอัตราการทำผิดกฏหมายของประชาชนอีกด้วย

volvo-drive-me-3.0

ทาง Volvo เองก็ประกาศว่าในปี 2017 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า จะเปิดให้คนทั่วไป 100 คนแรก มาทดสอบใช้ รถยนต์ไร้คนขับของทาง Volvo โดยจะเริ่มในเมืองที่สำนักงานใหญ่ของ Volvo ตั้งอยู่นั่นก็คือ เมือง Gothenburg ประเทศ Sweden ครับ

Screen Shot 2558-02-24 at 12.23.31 PM

สำหรับระบบ Drive Me ของทาง Volvo เองก็มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ในช่วงปี 2012 ทาง Volvo  ก็ได้จัดการทดสอบร่วมกัน ชื่อว่า SARTRE (Safe Road Trains for the Environment) โดยใช้รถยนต์ไร้คนขับจำนวน 3 คัน ขับตามกันเป็นขบวน โดยที่รถยนต์นำหน้า จะถูกบังคับด้วยนักขับมืออาชีพ แล้วพาเจ้ารถยนต์ไร้คนขับ 3 คันนี้วิ่งไปเรื่อยๆ บนถนนจริง ที่มีสภาพการจราจรจริงๆ ในสเปน ซึ่งผลของการทดสอบก็ออกมาดีมาก นอกจากไม่เกิดอุบัติเหตุแล้ว อัตราการใช้น้ำมันยังลดลงถึง 20% ด้วยกัน

ความเห็นของทีมข่าวล้ำหน้า

อย่างไรก็ตาม Volvo ก็ไม่ใช่เจ้าเดียวที่พัฒนารถยนต์ไร้คนขับ มีทั้ง BMW (โชว์ระบบถอยจอดอัตโนมัติ และระบบวิ่งไปหาที่จอดโดยอัตโนมัติรวมไปถึงวิ่งมาหาเจ้าของได้ด้วย) , AUDI ก็มีรถยนต์ไร้คนขับที่เร็วที่สุดในโลก สามารถวิ่งได้ 149 ไมล์ต่อชั่วโมง ส่วนทาง Benz ก็มีรถยนต์ไร้คนขับที่ห้องโดยสารไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป แต่เหมือนกับห้องนั่งเล่นวิ่งได้เลยครับ สำหรับ Google เองก็มีโครงการรถยนต์ไร้คนขับที่มีระยะทางวิ่งทดสอบที่มากกว่าใครอยู่ตอนนี้ ปิดท้ายด้วย Tesla ของ Elon Musk ที่ได้รับการยกย่องว่า เป็น Tony Stark แห่งโลกจริง ก็มีรถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับที่เร็วระดับรถ Sport อยู่เหมือนกัน ดังนั้น โลกของรถยนต์ไร้คนขับ มันอยู่ไม่ไกลครับ อีกไม่กี่ปีเท่านั้นเอง