เมื่อตากล้องทำกล้อง Fuji X-T1 พังแล้วส่งซ่อมที่ศูนย์ไทย เขาก็ต้องพบกับบริการที่ต้องจำไปทั้งชีวิต

เป็นเหตุการณ์ที่พึ่งเกิดขึ้นไม่นานมานี้เมื่อนาย Chris Conaway อาชีพช่างภาพมืออาชีพเดินทางมาในประเทศไทยและทำกล้อง Fuji รุ่น X-T1 หล่นกระแทกพื้นระหว่างที่นั่งบนรถมอเตอร์ไซค์ (เพราะดันไม่ใส่สายคล้องคอ) สภาพของกล้องก็คือเสียหายยับเยินรวมไปถึงเลนส์ 35mm ก็เสียหายไปด้วย

เขาจึงได้ติดต่อนำกล้องเพื่อส่งซ่อมที่ศูนย์บริการของ Fuji ในประเทศไทย เบื้องต้นทางศูนย์ไม่คิดค่าแรงเพราะว่ากล้องยังอยู่ในระยะเวลาประกัน 1 ปี แต่เขาต้องชำระในส่วนของค่าอะไหล่ที่เสียหาย

หลังจากที่เขาทิ้งกล้องไว้ที่ศูนย์เพื่อประเมินราคาค่าใช้จ่ายในการซ่อมทั้งหมด เวลาไม่ถึงสัปดาห์ทางศูนย์ก็ได้ติดต่อมาหาเขาเพื่อแจ้งค่าใช้จ่ายในการซ่อม ในส่วนของตัวกล้องนั้นอยู่ที่ ประมาณ 25,000 บาทส่วนค่าซ่อมเลนส์อยู่ที่ประมาณ 15,000 บาท เขาเลยตัดสินใจซ่อมแค่ตัวกล้องอย่างเดียว เพราะราคาค่าซ่อมเลนส์นั้นเกือบจะซื้อเลนส์ใหม่ได้แล้ว

fuji-crash-02

 

เวลาผ่านไปแค่ไม่กี่วัน เขาก็ได้รับการติดต่อจากศูนย์ว่ากล้องซ่อมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ! โอ้…มันช่างเร็วมากจนน่าตกใจ Chris ในใจเล่นๆ ว่าศูนย์เค้าซ่อมยังไงถึงได้เร็วขนาดนี้ เอ๊ะ! หรือว่าศูนย์เปลี่ยนกล้องใหม่ให้เลย

และในวันที่เขาไปรับกล้องคืนที่ศูนย์บริการของ Fuji สภาพที่เค้าพบก็คือกล้องที่ห่อพลาสติกกันกระแทกเอาไว้อพร้อมเลนส์ประกอบอยู่กับตัวกล้องอย่างเรียบร้อย และมีตัวซากชิ้นส่วนต่างๆ ที่เสียหายแนบคืนมาให้ด้วย

Chris สำรวจกล้องที่ซ่อมกลับมาจากศูนย์อย่างตื่นเต้น เพราะว่าสภาพของมันนั้นเหมือนกับของใหม่แกะกล่องยังไงยังงั้น เพราะนอกจากจะเปลี่ยนอะไหล่ที่เสียหายแล้วยังเปลี่ยนแบตเตอรี่และปุ่มกดให้ใหม่ แถมยังอัพเดตเฟิร์มแวร์เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดให้อีกด้วย คือสภาพของมันเหมือนกับเป็นกล้องตัวใหม่จากโรงงานแล้วแกะเอา Serial Number จากกล้องตัวเก่ามาแปะแทนอย่างนั้นเลย

และที่สำคัญ เลนส์กล้องที่เขาไม่ได้บอกให้ซ่อม….ศูนย์ก็จัดการซ่อมให้เรียบร้อยอีกด้วย

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

ถ้าเป็นผมไปเจอบริการแบบนี้จากศูนย์ไหนก็คงฟินไปจนตัวตายล่ะครับ แถมครั้งนี้เป็นผลงานของศูนย์บริการในไทยเสียด้วย ที่เราชาวไทยกันเองชอบค่อนแคะเหลือเกินว่าบริการศูนย์ในไทยของผลิตภัณฑ์ต่างๆ นั้นไม่ดีอย่างนั้นไม่ดีอย่างนี้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วบรรดาสินค้าที่ขายในไทยนั้นจำนวนมากล้วนบริการให้อย่างดีเยี่ยม แต่บางครั้งเราเองก็มัวแต่ไปดูบรรดาดราม่าที่คนไปเจอการบริการที่ไม่ดีมาแชร์กัน จนคิดว่าแต่ละที่นั้นห่วยไปหมด

ข้อมูลจาก : Fuji Rumor