เจ้าหน้าที่ของ Facebook สามารถเข้าถึงบัญชีของเราได้ โดยที่ไม่ต้องใช้ Password

เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่สุดในโลก มีคนใช้งานกว่า 1,000 ล้านคน .. แต่ตัว วิศวกรซอฟท์แวร์ของ Facebook สามารถเข้ามาในบัญชีของเราได้โดยที่ไม่ต้องใช้รหัสผ่านของเรา มันหมายฟายว่าไงฟระ!

เรื่องของเรื่องก็คือ นาย Paavo Siljamaki ซึ่งเป็นผู้อำนวยการค่ายเพลง Anjunabeats ได้เข้าไปเยี่ยมชมสำนักงานของ Facebook ใน Los Angeles เมื่อเจ้าหน้าที่ของ Facebook คนนึงได้ขออนุญาตเข้าไปใน Facebook Account ของเขาเพื่อจัดการอะไรบางอย่าง

ซึ่งหลังจากได้รับอนุญาต เจ้าหน้าที่ก็เข้าไปยังบัญชีของเขาได้ทันที โดยไม่ต้องใช้รหัสผ่านของเขาเลย ซึ่ง Paavo ก็ได้ Post เรื่องราวนี้ใน Facebook พร้อมทั้งสอบถามเรื่องนี้ ว่ามีเจ้าหน้าที่ของ Facebook กี่คนกัน ที่สามารถทำเรื่องแบบนี้ได้

ทาง Facebook ตอบกลับมาว่า สำหรับการเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ทาง Facebook ได้มีการตรวจสอบร่วมกับบริษัทนอกที่ทำหน้าที่ยืนยันเรื่องนี้โดยเฉพาะ ซึ่งทำตามขั้นตอนการตรวจสอบของ Irish Data Protection Commissioner’s Office หลายครั้งเพื่อให้มั่นใจในขั้นตอนนี้

ส่วนเจ้าหน้าที่ระดับไหนบ้างที่สามารถทำแบบนี้ได้ ทาง Facebook ตอบแบบอ้อมๆมาว่า มีเพียงเจ้าหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมายงานเฉพาะบางส่วนเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงข้อมูลแบบนี้ได้  และ ทาง Facebook ยังไม่เคยมีประวัติ พนักงานคนไหนไปยุ่มย่ามกับข้อมูลส่วนนี้ ซึ่งใครก่อเรื่องขึ้นมาจะโดนไล่ออกทันที

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

สรุปคร่าวๆก็คือ เพื่อเป็นการช่วยให้เจ้าหน้าที่ของ Facebook สามารถสนับสนุน และ แก้ไขปัญหาของผู้ใช้ได้ ก็เลยทำเครื่องมือให้พนักงานเหล่านี้เข้าถึงบัญชีผู้ใช้งานได้สะดวกมากขึ้น แต่ก็จะเข้าถึงข้อมูลบางอย่างไม่ได้ และถ้าใครทำเรื่องเวรกรรมขึ้นมาโดยใช้เครื่องมือเหล่านี้ จะถูกไล่ออกทันที

เอิ่มมมม สรุปว่า มีคนเข้าดู Post / Feed ของเราได้ โดยที่ไม่ต้องใช้ Password ของเราครับ จ๊ากกกกก