Google อาจจะเปิดให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือกับเค้าด้วย

มีข่าวลืออย่างไม่ค่อยจะเป็นทางการ แต่รายงานมาพร้อมกันหลายเจ้าไม่ว่าจะเป็น AndroidPolice / Cult of Android / Dailymail และอีกหลายๆเว็บไซต์ด้านโทรศัพท์มือถือว่า Google ที่เป็น Search Engine เบอร์หนึ่งของโลก จะกระโดดมาทำเครือข่ายโทรศัพท์มือถือกับเค้าด้วย

GoogleNetwork

เป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงเหมือนกันครับ แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่า Google จะขอเช่าเครือข่ายต่อจาก T-Mobile และ Sprint ที่เป็นเครือข่ายอันดับ 2 และ 3 ของสหรัฐ แล้วก็จะกลายเป็น MVNO (Mobile Virtual Network Operator) เหมือนกับที่ My By CAT หรือ 365 ที่เช่าโครงข่ายต่อจาก CAT Telecom อยู่

google-voice-logo

จากข่าวลือหลายๆเว็บที่มารวมกัน อย่างแรกเลย Project นี้ Google ตั้งชื่อว่า Nova .. ซึ่งตรงกับที่หลายๆสำนักข่าวทางต่างประเทศได้ยินมาเมื่อปีที่แล้ว แต่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร และคาดว่า Google จะให้บริการแต่ Data อย่างเดียว และ จะใช้บริการ Google Voice ทำงานบนเครือข่าย ซึ่งทำให้คุยกันได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้ Voice Channel บนเครือข่าย 3G เลย

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่​ Google กระโดดมาทำอะไรนอกสายธุรกิจตัวเอง อย่างเมื่อปีที่แล้ว Google ก็ยังออกมาเปิดให้บริการ Google Fiber ที่เป็นบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงตามบ้านผ่านสายไฟเบอร์ออฟติก ที่เร็วปริ๊ดสะใจ แต่ราคาโคตรถูกแค่เดือนละ 70$ เอง

แต่ถ้ามองมุมกลับทาง Google เองก็ได้รับการสนับสนุนจาก Operator ทั่วโลกเพราะว่า Internet Service อันหลากหลายของ Google เช่น Youtube ช่วยทำให้ลูกค้าของ Operator เหล่านั้นจ่ายค่า 3G/4G Data ให้กลับ Operator .. แต่เมื่อ Google หันมาทำตัวเป็น Operator ซะเอง จะกลายเป็นว่ามาเหยียบเท้าพันธมิตรที่เคยทำงานด้วยกันมาดีหรือเปล่า อันนี้ก็ต้องมาดูกันยาวๆต่อไปในอนาคตนะครับ