Be My Eyes แอพดีๆ ที่ให้คุณเป็นดวงตาแทนคนตาบอดได้ทั่วโลก

แคมเปญดีๆ จากทางองค์กร BeMyEyes.org ที่ดำเนินงานด้านช่วยเหลือผู้พิการทางสายตา ได้ร่วมกับทาง RoboCat ทีมพัฒนาแอปพลิเคชั่นจากเดนมาร์ก ได้สร้างแอปขึ้นมาบนสมาร์ทโฟนเพื่อให้ผู้คนสามารถให้ความช่วยเหลือแก่คนตาบอดทั่วโลกได้

โดยที่แอป Be My Eyes ตอนนี้มีให้ดาวน์โหลดแล้วบน iTunes Store สามารถใช้งานได้ทั้งบน iPhone และ iPad เมื่อเปิดใช้งานจะเลือกได้ว่าผู้ใช้เป็นผู้พิการหรือว่าเป็นอาสาสมัครเพื่อช่วยเหลือ

การทำงานของแอพนี้คือเมื่อผู้พิการมีปัญหาต้องการความช่วยเหลือในบางเรื่องที่ต้องให้คนตาดีดูให้ แต่ว่าตอนนั้นเขาอยู่ลำพังเพียงคนเดียว อาทิ อยู่ทีบ้านแล้วต้องการทราบว่านมที่แช่ในตู้เย็นนั้นหมดอายุหรือยัง? หรือช่วยหาขอภายในบ้าน

be-my-eye-1

be-my-eye-2

โดยการทำงานจะเป็นการสื่อสารกันผ่าน VDO Chat ผู้พิการจะใช้กล้องส่องให้อาสาสมัครที่เข้ามาในระบบเพื่อช่วยเหลือดูและแก้ไขปัญหาให้กับผู้พิการได้

แอพนี้เปิดให้ดาวน์โหลดครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2558 ที่ผ่านมา เพียงแค่ 10 กว่าวันมีอาสาสมัครเข้าร่วมโครงการนี้แล้วกว่า 90,000 คน มีผู้พิการอยู่ในระบบมากกว่า 6,600 คน และมีการช่วยเหลือผ่านทางแอป BeMyEyes สำเร็จไปแล้วมากกว่า 15,000 ครั้ง

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการนี้ สามารถติดตามได้ที่ www.bemyeyes.org

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

เป็นการนำเอาเทคโนโลยีเพื่อมาช่วยเหลือผู้พิการภายในสังคมได้อย่างน่าชมเชย ในไทยเองก่อนหน้านี้ก็มีแอปสำหรับให้ผู้ใช้อ่านหนังสือเพื่อบันทึกเสียงสำหรับสร้างเป็นห้องสมุดเสียงสำหรับคนตาบอด ไอเดียวดีๆ และความคิดดีๆ แบบนี้เป็นสิ่งที่จะช่วยให้สังคมและโลกใบนี้ของเราทุกคนน่าอยู่ยิ่งขึ้นกว่าเดิม