Skype โชว์เทพด้วยระบบแปลงภาษาพูดแบบ Realtime

ข่าวนี้ออกมาตั้งแต่ประมาณเดือน พฤษณาคม ที่ผ่านมาแล้ว แต่ตอนนั้นยังเป็นแค่ภาพวีดีโอ Demo ให้เห็นถึงความสามารถเฉยๆ งานนี้ Microsoft โชว์เหนือด้วยการเปิดตัวระบบ Skype Translator ให้ทดสอบใช้งานจริงๆแล้วครับ

จากในวีดีโอสาธิต เราจะเห็นว่า เด็กจากสหรัฐอเมริกา และ เม็กซิโก สามารถคุยโต้ตอบกันได้โดยการใช้คนละภาษา นั่นก็คือ ภาษาอังกฤษกับสเปนครับ ระบบจะทำงานแบบ Real Time โดยที่มีเสียงผู้หญิงแปลให้ฟังจากอีกข้างหนึ่ง  ในช่วงแรก Skype Translator รองรับภาษาเยอรมัน กับ ภาษาอังกฤษ แต่ตอนนี้สามารถใช้ภาษา สเปนได้แล้ว แถมยังเปิดให้ใช้ในภาคการศึกษาอีก

ระบบที่รองรับตอนนี้ก็คือ ต้องใช้ Skype ของ Windows 8.1 หรือ Windows 10 Preview รวมไปถึงต้องไปทำการขอเข้าทดสอบระบบ Skype Translator ที่นี่ ก่อนด้วยครับ (ไม่รู้ต้องต่อคิวอีกกี่คน)  อ้อ ตอนไปลงทะเบียนขอทดสอบใช้ Skype Translator ก็กรอก STVER4230 ลงไปด้วยนะครับเผื่อจะทำให้ลงทะเบียนผ่านได้เร็วขึ้น

SNAG-0005

ความเห็นของทีมข่าวล้ำหน้า

ภาษาเป็นกำแพงของการสื่อสารระหว่างมนุษย์มาตลอดหลายพันปี ถึงแม้ว่าเราสามารถใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลางในการพูดคุยได้บ้าง แต่ก็ไม่ใช่จะไปได้ทั่วโลก (ลองไปเที่ยว จีน ญี่ปุ่น เวียดนาม ดูสิครับ หรือให้ฝรั่งมาเที่ยวไทยก็ได้นะ) โดยทั่วไปผมเห็นว่า Microsoft จะมีแต่งานวิจัยในเชิง Enterprise ที่นำไปใช้กับองค์กรใหญ่ๆ การมาของ Skype Translator ทำให้ผมทึ่งมากเลย และคิดว่า ถ้าระบบนี้เปิดตัวใช้งานจริงได้ก่อนใคร สงคราม Video Call ที่ตอนนี้ Apple ได้เปรียบอยู่ อาจจะมีการพลิกเกมกลับไปหาทาง Microsoft ก็ได้ครับ เพราะฐานลูกค้าของ Skype ก็มีมากเหลือเกิน