เอาล่ะสิ ตำรวจสามารถปลอม Instagram เพื่อช่วยในการสืบสวนได้

เจ้าหน้าที่ตำรวจเดี๋ยวนี้ใช้ Social Media ในการสืบสวนบ่อยแล้วนะครับ ดูจากบ้านเราได้ จับบรรดานักเลงรุ่นใหญ่ผ่านการ Post อะไรงี่เง่าๆ ใน Facebook หรือ Instagram อยู่เรื่อย ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นใน นิวเจอร์ซี สหรัฐอเมริกาครับ

police-in-trouble-following-sexy-cop-instagram-account

ผู้พิพากษา William Martini แห่งศาลรัฐนิวเจอร์ซีย์ ได้ออกมาให้ความเห็นว่า มันเป็นเรื่องที่ถูกกฏหมาย 100% เต็มที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถสร้าง Instagram ปลอมขึ้นมาเพื่อช่วยในการสืบสวน ซึ่งสามารถมา Follow คุณ รวมไปถึงสามารถนำหลักฐานใน Instagram มาฟ้องคุณได้โดยที่ไม่ต้องใช้หมายศาลเลยแม้แต่นิดเดียว

เรื่องของเรื่องมันเริ่มต้นมาจาก Daniel Gatson ซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่ม โจรขโมยอัญมณี (ซึ่งถูกจับในปี 2013 โดยเจ้าหน้าที่ FBI) ซึ่งเจ้าหมอนี่โดนเจ้าหน้าที่ตำรวจปลอมมาเป็นเพื่อนใน Instagram แล้วก็มารวบรวมหลักฐานในการจับกุมผ่านทาง Instagram นี่แหละ

13604781-large

Daniel Gatson ได้โพสต์ภาพของที่ขโมยมาได้ผ่าน Instagram และคิดเอาเองว่า การตั้งค่า Privacy เอาไว้ว่า นอกจากเพื่อนแล้วคนอื่นห้ามเห็นจะปลอดภัย ซึ่งแน่ล่ะตำรวจเค้าปลอมเป็นเพื่อนเอ็งแล้ว จะรอดเรอะ!!

ผู้พิพากษา William ก็ออกมายืนยันว่า การที่ Daniel Gatson ยอมรับเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นเพื่อนก็เหมือนอนุญาตให้เข้าตรวจโดยอัตโนมัติแล้ว

ความเห็นของทีมข่าวล้ำหน้า

การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจล้ำขึ้นทุกวัน อย่างของบ้านเราเอง แม้จะไม่ได้ใช้เทคโนโลยีระดับจ้าว Hacker มาไล่สืบสวนเหมือนของต่างประเทศ แต่พี่ๆเจ้าหน้าที่ตำรวจของไทยก็อาศัย Social Engineering แบบง่ายๆในการไล่ต้อนโจรเหมือนกัน แต่การมีเคสออกมาบ่อยๆแบบนี้ โจรก็อาจจะระวังตัวมากขึ้นก็เป็นได้ ยังไงใช้ช่องทางนี้ในการสืบสวนได้ แต่อย่าใช้ประกาศออกมาบ่อยก็แล้วกันนะครับ