Markus Fischer ชายผู้สร้างหุ่นยนต์ที่บินได้เหมือนนก

ความฝันอันยิ่งใหญ่อย่างนึงของมนุษย์ก็คือ เราอยากจะบินได้เหมือนนก ถึงแม้ว่า ตอนนี้เราจะมีเฮลิคอปเตอร์ มีเครื่องบินเจ็ต และจรวดที่จะส่งเราไปถึงอวกาศก็ตาม เราก็ยังไม่ได้บินได้แบบนกนะครับ

จนกระทั่ง Markus Fischer แห่งบริษัท Festo ในประเทศเยอรมัน ได้รวบรวมเอาเพื่อนฝูงที่อยู่ในวงการการบิน วงการอากาศพลศาสตร์ และวงการหุ่นยนต์ มาสร้างหุ่นยนต์นกจริงๆ ที่สามารถบินได้เหมือนนก โดยที่ตั้งชื่อว่า Smartbird

[ted id=1195 lang=th]

ตัว Smartbird นั้น ออกแบบตามหน้าตาของนกนางนวลเฮอร์ริ่งครับ ตอนนี้ Markus สาธิตการบินของ Smartbird ทุกคนในงาน TED ถึงกับทำ Standing Ovation เพื่อมอบเสียงปรบมืออันยิ่งใหญ่ให้กับทีม Festo เลยทีเดียว

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

เห็นหุ่นยนต์มาหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็นหุ่นเดินสี่ขาแบกของไม่มีวันล้มของ Boston Dynamic หรือ ชุด Exo Skelton ที่สามารถทำให้เราแข็งแกร่งขึ้นได้ ยังไม่น่าตกใจเท่าเห็น Smartbird ครับ เพราะว่า การสร้างหุ่นยนต์นกให้บินได้แบบนั้น จะต้องใช้วัสดุที่แข็งแรงและเบามากๆ รวมไปถึง Battery ก็ต้องมีคุณภาพสุดๆ แถมทีมงานยังต้องคำนวนประสิทธิภาพของการใช้พลังงานให้ดีที่สุด ไม่งั้นหุ่นจะหนักไปจนบินไม่ได้ครับ ทีมข่าวล้ำหน้าโชว์ขอปรบมือให้ทีมงาน Festo ด้วยเลยครับ