8 อาชีพที่หุ่นยนต์จะมาแย่งมนุษย์ทำในปี 2015

Robot-Worker

เทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์ที่ทุกวันนี้พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว จนพวกมันถูกนำมาใช้งานในอุตสาหกรรมต่างๆ และตอนนี้หุ่นยนต์ก็เริ่มถูกนำมาใช้ทำงานแทนมนุษย์ในอีกหลายอาชีพ คราวนี้หน้าที่การงานของคุณจะสั่นคลอนหรือไม่!!!

1. พนักงานทำความสะอาด / ฆ่าเชื้อ

ที่ผ่านมาเริ่มมีหุ่นยนต์กวาดบ้าน, ดูดฝุ่น, ถูบ้านออกมาให้ใช้กันตามครัวเรือนกันบ้างแล้ว แต่ตอนนี้เมื่อมีวิกฤติการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบล่า เริ่มมีการใช้หุ่นยนต์มาใช้งานในการฆ่าเชื้อโรคภายในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น อย่างในภาพเป็นหุ่น Xenex Disinfection Services ที่ฉายแสง UV เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียในโรงพยาบาลทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย

Xenex-Ebola-Robot-01

 

2. คุณครู

จริงๆ เทคโนโลยีต่างๆ ก็เริ่มมาแย่งงานการเรียนการสอนของครูมากยิ่งขึ้น อย่างเช่นแอพต่างๆ ในแท็บเล็ต ตอนนี้ในโรงเรียนบางแห่งในต่างประเทศก็เริ่มนำเอาหุ่นยนต์มาใช้สอนเด็ก อย่างเจ้า NAO หุ่นจากบริษัท Aldebaran ในฝรั่งเศสที่ถูกออกแบบมาใช้งานเพื่อเป็นผู้ช่วยสอนของครูภายในโรงเรียน

nao_02

 

3. นักกีฬา

หุ่นยนต์ในปัจจุบันมีการพัฒนาไปถึงขั้นที่สามารถเคลื่อนไหวในระดับที่วิ่งหรือโยนสิ่งของต่างๆ ได้แล้ว และนักวิทยาศาสตร์เองก็เริ่มสร้างหุ่นยนต์ที่เล่นกีฬาได้อย่างเช่น หุ่นยนต์ตีปิงปอง ล่าสุดทีมนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นได้พัฒนาหุ่นยนต์ให้สามารถเล่นกีฬาเบสบอลได้แล้ว อีกหน่อยเราอาจจะได้เห็นการแข่ง Major League ของหุ่นยนก็เป็นได้

 

4. นางพยาบาลและบุรุษพยาบาล

งานในโรงพยาบาลนั้นมีมากและจุกจิก อีกทั้งยังต้องดูแลผู้ป่วยสารพัดแบบ บางครั้งการย้ายผู้ป่วยจากห้องหนึ่งไปยังอีกห้องหนึ่งก็เป็นเรื่องที่วุ่นวายเอาการ หุ่นยนต์เตียงอัตโนมัติจึงถูกนำมาใช้ในโรงพยาบาล Khoo Teck Puat ที่สิงคโปร์ ที่มันจะเคลื่อนย้ายผู้ป่วยให้อย่างปลอดภัย ทั้งการควบคุมความเร็วและปรับระดับการวิ่ง

04

 

5. พนักงานขาย

หุ่นยนต์ถูกนำมาใช้งานในบางห้างร้าน ที่มันสามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่ลูกค้า บอกได้ว่าของที่ต้องการวางอยู่ชั้นไหนมีของหรือไม่ หรืออย่างที่ญี่ปุ่นมีการเอาหุ่นยนต์ Pepper มาช่วยขายและให้ข้อมูลเกี่ยวกับเนสกาแฟ

05

6. พนักงานต้อนรับในโรงแรม

โรงแรม Aloft ในเมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา มีการนำเอาหุ่นยนต์มาทำงานเป็นพนักงานต้อนรับและพานักท่องเที่ยวที่มาพักไปยังห้องพัก พร้อมทั้งให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรม

06

 

7. นักแสดง

ในฮังการีมีหุ่นยนต์มารับบทแสดงเป็นตัวแสดงนำ ในเรื่อง Metamorphosis เป็นเรื่องราวของ Gregor ที่อยู่มาวันหนึ่งเขาตื่นขึ้นมาแล้วพบว่าตัวเองกลายเป็นหุ่นยนต์ไปแล้ว (อืม…บทอย่างนี้ต้องให้หุ่นยนต์เล่นก็ถูกต้องแล้วล่ะ)

07

 

8. นักบิน

ถึงแม้ปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับหรือระบบการบินแบบอัตโนมัติ แต่ในเกาหลีใต้ก็มีการพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อใช้ขับเครื่องบินไปในภารกิจที่อันตราย

08

 

ความเห็นจากทีมงานล้ำหน้า

คือก็คงไม่ถึงกับตกงานกันในปีหน้าหรอกครับ แต่จะเห็นได้เลยว่าตอนนี้เทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และเริ่มเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันมากขึ้นเรื่อยๆ ใครที่ตอนนี้ทำอาชีพอะไรแล้วมีคนมาวิจารณ์การทำงานของคุณว่า “ทำงานเหมือนกับหุ่นยนต์” อันนี้ก็เตรียมใจไว้ได้ว่าอนาคตคุณจะได้ตกงานและมีคนอื่นมาทำงานแทนอย่างแน่นอน

ข้อมูลจาก : Mashable