รีวิว CSC wisebook วินโดวส์แท็บเล็ต สเป็กดี ราคาใกล้เอื้อม

นับวันมือถือยิ่งเข้ามาแทรกซึมอยู่ในชีวิตประจำวันเราทีละนิด จนทำให้ใครหลายคนใช้มันเป็นเครื่องมือหลักแทนโน๊ตบุ๊ค แต่เมื่อต้องการจะทำอะไรที่จริงจังมากขึ้น ก็จะพบว่ามือถือไม่สามารถตอบสนองเราได้ หันไปดู MS Surface Pro ที่พกพาได้สะดวกก็ราคาสูงเกินไป เพราะบางครั้งเราแค่ต้องการเข้าเว็บ หรือเปิดไฟล์ที่ดูบนมือถือไม่ได้ ดังนั้นเราลองมาดูวินโดวส์แท็บเล็ตที่ราคาต่ำกว่าหมื่นกันครับ

สเป็ก CSC wisebook รุ่น 10.1 นิ้ว ( AU101T )

  • ซีพียู Intel Atom Z3735F ( 4 core, 1.33 GHz )
  • แรม 2 GB
  • หน่วยความจำภายใน 32 GB รองรับ microSD
  • หน้าจอขนาด 10.1 นิ้ว แบบ IPS ความละเอียด Full HD
  • กล้องหลังความละเอียด 5 ล้าน ไม่มีไฟแฟลช
  • กล้องหน้าความละเอียด 2 ล้าน ไม่มีไฟแฟลช
  • รองรับ 3G ความถี่ 900/2100 ( micro sim )
  • micro usb 2.0 สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ และถ่ายโอนข้อมูลผ่าน OTG
  • รองรับการใช้งาน GPS, Bluetooth 4.0
  • ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร และลำโพงคู่
  • แบตเตอรี่ 7100 mAh
  • น้ำหนัก 388 กรัม
  • ระบบปฏิบัติการ Windows 8.1

wisebook มีทั้งหมด 3 รุ่น ซึ่งจุดหลักที่ต่างกันคือขนาดหน้าจอและหน่วยความจำภายใน โดย 10.1 นิ้วคือรุ่นแพงที่สุด วางขายในราคา 9,999 บาท ซึ่งทุกรุ่นมาพร้อมกับ Office 365 ฟรีหนึ่งปี และที่น่าสนใจก็คือ wisebook เป็นการจับมือร่วมระหว่าง CSC, Microsoft และ Intel จึงไม่ใช่ local brand ธรรมดา

page-body2[1]

 

ด้านหน้ามีกล้องและไฟบอกสถานะ ที่น่าสังเกตก็คือ wisebook ตัดปุ่ม Windows ออกไป ซึ่งไม่ใช่ข้อดีหรือข้อเสีย แต่ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลครับ

ด้านบนเป็นปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง ปุ่มปรับเสียง ช่องใส่ microSD และ micro sim โดยที่ช่อง microSD ไม่มีฝาปิด ผลจากการใช้งานจริงพบว่าหลังจากเสียบ microSD แล้วตัวการ์ดจะยุบเข้าไปเล็กน้อย ช่วยให้ไม่หลุดหล่นง่ายนัก ซึ่งช่องเสียบแบบไม่มีฝาปิดเช่นนี้ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการถอด microSD บ่อยๆ เช่นโอนไฟล์จากมือถือหรือกล้อง ถัดมาเป็นช่องเสียบหูฟังและ micro usb ซึ่งอยู่ด้านซ้ายของตัวเครื่อง

DSC00258[1]

ส่วนด้านขวาจะเป็นตำแหน่งของลำโพงคู่และไมค์ ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ wisebook รุ่น 8.0 นิ้วและ 10.1 นิ้วมีการจัดวางลำโพงคู่ไว้ที่ด้านขวา แต่รุ่น 8.9 นิ้ววางแยกไว้ทั้งซ้ายและขวา ทำให้การดูหนังฟังเพลงผ่านลำโพงบนรุ่น 8.9 นิ้ว มีมิติที่ดีกว่า

DSC00272[1]

หน้าจอสู้แสงแดดได้ดีพอสมควร และความละเอียด Full HD ก็คมชัดดี แต่ความละเอียด Full HD ก็ทำให้การ กด จิ้ม พิมพ์ ไม่สะดวกนัก เพราะ Windows 8.1 ไม่เหมาะกับการสั่งงานด้วยปลายนิ้ว แต่อย่างไรก็ตาม ข้อดีของ Windows 8.1 ก็คือสามารถเชื่อมต่อ mouse, keyboard ผ่านบลูทูธได้ ช่วยให้ทำงานได้ไม่ต่างจากคอมตั้งโต๊ะเลยทีเดียว

ความเป็น Windows 8.1 ทำให้ได้เปรียบแท็บเล็ตทั่วไปที่ใช้ Android, iOS โดยเฉพาะเรื่องของการแสดงผลบนหน้าเว็บ หรือการเปิดคลิปบนหน้าเว็บ รวมถึงการติดตั้งโปรแกรมต่างๆ

ในแง่ของประสิทธิภาพแล้ว wisebook ออกแบบมาสำหรับการใช้งานทั่วไป เช่น เข้าเว็บ แก้ไขเอกสาร ดูหนัง ฟังเพลง แต่ถ้าจะเอาไปใช้ Photoshop แต่งรูปก็ไหว

DSC00263[1]

สำหรับพื้นที่ใช้งานเมื่อเปิดเครื่องครั้งแรก จะเหลือประมาณ 19 GB แต่เมื่อติดตั้งโปรแกรมพื้นฐานและใช้งานจริง ก็จะเหลือราว 15 GB ส่วนแรม 2 GB เมื่อใช้จริงก็เหลือประมาณ 1 GB เพียงพอกับการใช้งานทั่วไป

DSC00266[1]

เมื่อทดสอบความเร็วในการอ่าน-เขียนไฟล์ได้ค่าเฉลี่ยที่ 106.8 MB/sec ก็เร็วกว่า harddisk ทั่วไปบนโน๊ตบุค

page-kb[1]

การพิมพ์ข้อความด้วยแป้นพิมพ์เดิมๆ ไม่สะดวกนักเพราะรูปแบบการจัดวางภาษาไทยไม่เป็นมาตรฐาน แต่เมื่อเลือกใช้รูปแบบการจัดวางเหมือนบนโน๊ตบุ๊คก็พิมพ์ได้สะดวกมาก เนื่องด้วยขนาดหน้าจอ 10.1 นิ้วเลยทำให้ปุ่มไม่เล็กเกินไป

DSC00268[1]

ลำโพงมีคุณภาพทั่วไป ไม่เด่นและไม่แย่ เสียงค่อนข้างดัง แต่ตำแหน่งของลำโพงที่กองไว้ด้านขวา ทำให้อรรถรสสู้รุ่น 8.9 นิ้วไม่ได้

จากการทดสอบเปิดหนัง 1 เรื่อง ระยะเวลาเกือบ 3 ชั่วโมง โดยเสียบหูฟัง ผลคือแบตเตอรี่ลดไปประมาณ 35%

DSC00267[1]

wisebook ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อเล่นเกม แต่ก็สามารถเล่น Asphalt 8 ได้สบาย แม้ว่าในฉากจะมีรถหลายคันให้ประมวลผลก็ตาม

page-size[1]

การถือใช้งานมือเดียวไม่สะดวกเท่ารุ่น 8.9 นิ้วทั้งแง่ของขนาดและน้ำหนัก แต่ก็แลกกับหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นและสเป็กที่ดีกว่า

DSC00260[1]

กล้องของ wisebook อยู่ในระดับที่ถ่ายได้ แต่ไม่โดดเด่นอะไร และไม่เหมาะจะใช้งานในที่แสงน้อย

ตัวอย่างรูปถ่าย

WIN_20141222_114825[1]

ความเห็นจากทีมงานล้ำหน้า

wisebook เป็นอีกรุ่นที่คุ้มค่าน่าใช้ โดยเฉพาะคนที่ต้องการใส่ซิมเล่นเน็ต ส่วนเรื่องประสิทธิภาพการทำงานก็ไม่ต่างจากรุ่นอื่นๆ มากนัก เพราะวินโดวส์แท็บเล็ตส่วนใหญ่ก็ใช้ Intel Atom ซึ่งเพียงพอกับการใช้งานทั่วไป ยกเว้นเล่นเกมหนักๆ หรือตัดต่อวีดีโอ ส่วนหน้าจอขนาด 10.1 นิ้ว อาจเป็นปัญหาในการพกพาหรือการถือ แต่จากประสบการณ์ที่เคยใช้ ThinkPad 8 พบว่าวินโดวส์แท็บเล็ตที่มีหน้าจอระดับ Full HD ไม่ควรมีหน้าจอเล็กกว่า 9-10 นิ้ว เพราะจะทำให้ใช้งานยาก

แต่สิ่งที่ทำให้ประหลาดใจก็คือการทดสอบเล่นเกม Asphalt 8 ทำได้ลื่นไหลมาก ต่างจาก ThinkPad 8 ที่กระตุกจนเล่นไม่ได้เมื่อเจอฉากที่รถวิ่งเยอะๆ ทั้งที่ wisebook มีราคาถูกกว่าเกือบครึ่ง

ในบรรดา wisebook ทั้ง 3 รุ่น เมื่อมองที่ภาพรวมแล้วผมชอบรุ่น 8.9 นิ้วที่สุด เพราะถือได้สะดวกและจัดวางลำโพงได้ดีกว่า แต่หน่วยความจำ 16 GB ทำให้ขยับตัวไม่สะดวกเท่ารุ่น 10.1 นิ้วที่ให้หน่วยความจำถึง 32 GB และราคาก็ไม่ต่างกันมากนัก ทำให้รุ่น 10.1 นิ้วควรค่าแก่การวู่วามที่สุด