มาประมูลเครื่อง Apple I ที่ยังทำงานได้ และเคยขายโดย Steve Jobs กันไหมครับ

เครื่อง Apple I คือสินค้าชิ้นแรกของบริษัท Apple inc ซึ่ง Steve Woziak เป็นนั่งประกอบมันด้วยมือทีละเครื่องๆ ในปี 1976 และ ถูก Steve Jobs นำไปขายเพื่อสร้างชื่อเสียงและรายได้ให้ Apple เรียกได้ว่าเป็นสินค้าระดับตำนานที่สาวกส่วนใหญ่อยากจะมีครอบครองกันทุกคน

C718AAC3D

ซึ่งตอนนี้ มีการนำเอาเครื่อง Apple I ที่ยังคงใช้งานได้ และมีหลักฐานว่า เครื่องนี้ผ่านการขายโดย Steve Jobs ในวัยหนุ่ยเมื่อปี 1976 มาแล้ว โดยที่เจ้าของเครื่องก็คือ Charles Rickett ซึ่งเขียนเช็คสั่งจ่ายใน Steve Jobs ในราคา 600$ เป็นค่าเครื่องในปีนั้น โดยที่มีเขียนกำกับเอาไว้ด้วยว่า “Purchased 1976 from Steve Jobs in his parents’ garage in Los Altos.”

ซึ่งผู้ที่นำออกมาประมูลก็คือ Christie Auction House  มีการประเมินว่า มูลค่าของเครื่อง Apple I เครื่องนี้น่าจะอยู่ที่ 400,000 – 600,000 เหรียญ หรือประมาณ 14 – 19 ล้านบาท และคาดว่า ตัวเลขของการประมูลครั้งนี้จะพุ่งทะลุไปถึง 1 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 32 ล้านบาทเลยทีเดียว

การประมูลครั้งนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 11 ธันวาคม 2014 นี้ และ จะมีของอื่นๆ ให้ประมูลเพิ่มเติมอีกด้วย เพราะว่ามีแขกรับเชิญเป็น Ron Wayne หนึ่งในผู้ก่อตั้งของ Apple Inc อีกหนึ่งคน (หลายคนคงสงสัย ใครฟระ) ซึ่งของที่แกนำมาประมูลเพิ่มเติม มี คู่มือของแท้ของเครื่อง Apple I และ Diagram การทำงานของเครื่อง Apple II ตอนที่กำลังลงมือวิจัยกันอยู่ด้วย

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

steve_jobs_1

คนทั่วไปคงไม่รู้สึกอะไรกับข่าวนี้ แต่สำหรับสาวก Apple แล้วก็ถือเป็นความน่าตื่นเต้นอย่างมาก เพราะถ้าใครหลายๆ คนได้ดูหนังเรื่อง Jobs หรือตามอ่านประวัติชีวิต Steve Jobs มา จะรู้ว่าเจ้าเครื่อง Apple I นี่แหละ เป็นตำนานก้าวสำคัญของบริษัทนี้เลย และทั้งโลกนี้มีแค่ 200 เครื่องเท่านั้น เพราะทำมาแค่นี้ ดังนั้นระดับของความ Rare นี่ เรียกว่ายกระดับ A ให้เลยครับ ซึ่งนี่ก็ไม่ใช่เครื่อง Apple I เครื่องเดียวในโลกที่ถูกนำออกมาประมูลนะครับ แต่เมื่อเดือนที่แล้ว ก็มีการซื้อขายเครื่องนี้ไปแล้วครั้งนึงในราคาถึง 905,000 เหรียญ