น้ำตาจะไหล! ใช้เน็ต Wi-Fi บนเครื่องบิน โดนบิลเก็บเงินไปเกือบ 4 หมื่นบาท!

ตอนนี้ในหลายๆ สายการบินได้เปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่าน Wi-Fi บนเครื่องได้แล้ว แต่อันนี้เป็นกรณีที่ดูจะหฤโหดเกินไปหน่อย เพราะว่าผู้โดยสารของสายการบินสิงค์โปร์แอร์ไลน์โดนบิลเรียกเก็บเงินค่าใช้งานอินเทอร์เน็ตบนเครื่องเป็นเงินถึง $1,171.46 หรือคิดเป็นเงินบาทก็เฉียดๆ 4 หมื่นบาทกันเลยทีเดียว

โดยที่เรตราคาค่าบริการอินเทอร์เน็ต Wi-Fi บนเครื่องของสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์นั้นจะเป็นการรับ-ส่งข้อมูล 30MB ราคา $28.99 (ประมาณ 950 บาท) แต่ว่าในกรณีนี้ นาย Jeremy Gutsche ได้ทวีตข้อความและภาพของใบเสร็จค่าบริการที่สูงปรี้ดนี้ออกมาบ่นต่อว่ากับทางสายการบินว่าเขาถูกเอาเปรียบ

singapore-airline-charges

เห็นจากยอดเงินที่ถูกเรียกเก็บ ทุกคนคงคิดว่าอีตานี่คงเปิดหนัง Youtube หรือโหลดบิทบนเครื่องเป็นแน่ แต่เขาบอกว่าเขาใช้เพียงแค่เปิดเช็คอีเมล์และโหลดไฟล์ power point ขนาดแค่ 4 MB เพียงไฟล์เดียวเท่านั้น ซึ่งมันยังไม่เกินจากแพ็คเกจ 30MB ที่เขาซื้อไว้อย่างแน่นอน

หลังจากที่ Jeremy Gutsche ได้ทวีตข้อความไป ทางสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ได้ทวีตข้อความตอบกลับหาเขาและแจ้งว่าจะทำการตรวจสอบเรื่องนี้อีกครั้ง

Screen Shot 2557-11-18 at 14.07.44

ความคิดเห็นจากทีมงานล้ำหน้า

ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าท้ายที่สุดผลจะลงเอยยังไง ผู้โดยสารใช้เน็ตไปเกินตามเรตราคาหรือไม่ หรือว่าระบบคิดเงินของสายการบินผิดพลาด อาจจะเป็นไปได้ที่อุปกรณ์ของผู้โดยสารอาจจะมีการเชื่อมต่ออยู่เบื้องหลังโดยที่ไม่รู้ตัว ในกรณีแบบนี้ทางที่ดีที่สุดในการใช้อินเทอร์เน็ตที่มีเรตราคาสูง ทั้งบนสายการบินหรือในต่างประเทศ ผู้ใช้ต้องระวังให้ดีหรือว่าถ้าไม่ได้ใช้อะไรแล้วก็ให้ disconnect ไม่อย่างนั้นอาจจะเสี่ยงเจอการใช้งานที่ไม่ได้ตั้งใจได้

รวมถึงฝั่งของผู้ให้บริการเองก็ควรจะมีระบบเตือนหรือแจ้งผู้ใช้ในกรณีที่มีการใช้งานเกินขอบเขตของแพ็คเกจที่เลือกใช้ เป็นการป้องกันไม่ให้ผู้ใช้พลาดใช้งานเกินกว่าที่ตั้งใจ

ข้อมูลจาก : TechinAsia