นักวิทยาศาสตร์รัสเซีย ประกาศตั้งประเทศ​ Asgardia ขึ้นในอวกาศ

เราอาจจะเคยเห็นข่าวคราวของประเทศเล็กๆ แปลกๆ กันมาบ้างแล้ว  แต่ในคราวนี้เรียกได้ว่าฉีกออกไปเยอะเลยทีเดียว  เพราะจะเป็นการตั้งประเทศใหม่ในอวกาศ!

นาย Igor Ashurbeyli นักธุรกิจและนักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซีย  ได้ประกาศถึงแผนการในขั้นต้นที่จะจัดตั้งประเทศใหม่นาม “Asgardia” ขึ้นมาในอวกาศ  พร้อมทั้งเปิดรับคำร้องขอเข้าเป็นประชากรประเทศใหม่นี้

จุดประสงค์จริงๆ ของโครงการนี้คือเรื่องของ “สันติภาพ” ในอวกาศ  เพื่อป้องกันไม่ให้ประเทศต่างๆ บนโลกนำเอาความขัดแย้งขึ้นไปบนอวกาศนั่นเอง (หรือพูดง่ายๆ คือกันไม่ให้ใครมาทำสงครามกันบนอวกาศ  เพราะถือว่าเป็นดินแดนของ Asgardia)

แม้โครงการจะฟังดูบ้าระห่ำ  แต่นาย Ashurbeyli ก็ยืนยันว่านี่ไม่ใช่แค่เรื่องตลก  โดยในตอนนี้ตัวนาย Ashurbeyli กำลังวิ่งเต้นเรื่องกับทาง UN อยู่  เพื่อให้ Asgardia มีสถานะเท่าเทียมกับประเทศหนึ่งจริงๆ  และนาย Ashurbeyli ยังมีแผนที่จะปล่อยดาวเทียมของ Asgardia ขึ้นไปในอวกาศภายในปีหน้าอีกด้วย

ถึงตอนนี้มีคนสนใจส่งคำร้องขอเข้าเป็นประชากรแล้วถึง 273,000 คนจากทั่วโลก  และตอนนี้กำลังเปิดประกวดการออกแบบธงและตราสัญลักษณ์  รวมถึงเพลงชาติอยู่ด้วย

ที่มา – Motherboard

ความเห็นของเรา

อวกาศถึงเป็นอีกหนึ่งพรมแดนที่มนุษย์มีเป้าหมายที่จะขยายถิ่นฐานออกไป  ซึ่งในอนาคต (อาจจะไม่ใกล้ๆ นี้สักเท่าไหร่) สงครามในอวกาศอาจจะได้เกิดขึ้นมาจริงๆ ก็เป็นได้  ดังนั้นแนวคิดที่จะป้องกันเรื่องเหล่านี้ในอนาคต  ที่คิดกันไว้แต่เนิ่นๆ  ก็ถือว่าฟังดูมีเหตุผลในระดับหนึ่ง

สำหรับใครที่สนใจจะขอเข้าเป็นประชากร  หรือจะเข้าประกวดธงชาติและเพลงชาติ  สามารถอ่านเพิ่มได้เติมได้จากเว็บไซต์ของ Asgardia ครับ