Nokia ประสบความสำเร็จในการทดสอบอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ 8Gbps ในออสเตรเลีย

แม้ว่าทุกวันนี้การใช้อินเตอร์เน็ตผ่านสาย Fiber Optic จะได้รับความนิยมมากขึ้น  แต่อินเตอร์เน็ตส่วนใหญ่ก็ยังคงเดินผ่านสายทองแดง  ซึ่งด้วยเทคโนโลยีทำให้อินเตอร์เน็ตผ่านสายทองแดงนั้นมีข้อจำกัดในเรื่องแบนด์วิดมากกว่าสาย Fiber Optic

ล่าสุด Nokia ได้ร่วมกับ nbn ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตบรอดแบรนด์รายใหญ่ในออสเตรเลีย  ทำการทดสอบเทคโนโลยี XG-FAST ของโนเกีย  ซึ่งสามารถทำความเร็วการส่งข้อมูลได้สูงถึง 8Gbps ผ่านสายทองแดงแบบสายคู่บิดเกลียว (Twisted-pair) ซึ่งเป็นสายทองแดงที่ไปที่ใช้ในการลากสายโทรศัพท์

ในการทดสอบนั้นสามารถทำความเร็วสูงสุด 8Gbps ได้ที่ระยะทาง 30 เมตร  และยังคงทำความเร็วได้สูงถึง 5Gbps ที่ระยะทาง 70 เมตร

เทคโนโลยี XG-FAST นั้นพัฒนาต่อมาจากเทคโนโลยี G.fast ของ Nokia เอง (G.fast ทำความเร็วได้ตั้งแต่ 150Mbps ถึง 1Gbps ผ่านสายทองแดง) ปัจจุบัน XG-FAST ยังอยู่ในช่วงทดสอบและพัฒนา  แต่ถึงอย่างนั้นก็มีลูกค้าจำนวนหนึ่งที่สนใจจะนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้จริงทันทีหลังจากที่มันเสร็จสมบูรณ์

ที่มา – Nokia

ความเห็นของเรา

เราจะคุ้นเคยกันกับการที่โนเกียทำโทรศัพท์มือถือ  แต่จริงๆ แล้วโนเกียยังมีธุรกิจอีกส่วน  ที่ทำการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้านการสื่อสารต่างๆ  เช่นเครือข่าย 5G สำหรับโทรศัพท์มือถือ, เทคโนโลยี IoT, Cloud, หรือระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตอย่าง XG-FAST นี้ก็ด้วยเช่นกัน