โฆษณากระทรวงศึกษาธิการสิงคโปร์ “การเรียนรู้สำคัญกว่าเกรด”

ในขณะที่โลกการศึกษานั้นมีตัวชี้วัดเป็นเกรดเฉลี่ย  ทำให้เด็กนักเรียนจำนวนมากที่ต้องพยายามขวนขวายทุกวิถีทางเพื่อให้ได้เกรดที่สวยงามที่สุด  แม้บางทีตัวผู้เรียนจะไม่ได้ความรู้ความเข้าใจใดๆ จากการขวนขายนั้นก็ตาม

ที่ประเทศสิงคโปร์ก็ประสบปัญหาที่เด็กพยายามเก็บเกรดเป็นหลักเช่นกัน  ทางกระทรวงศึกษาธิการสิงคโปร์จึงออกโฆษณาชุดหนึ่งมาเพื่อเตือนสตินักเรียน  ว่าในเรื่องของการเรียนนั้น  การเรียนรู้และพัฒนาทักษะของตัวเอง  สำคัญกว่าเกรดและคะแนน

โฆษณานี้สร้างจากเรื่องของของครูและนักเรียนคนหนึ่งที่ชื่อเชอหลี  ในตอนแรกเธอค่อนข้างหัวช้า  และทำข้อสอบได้คะแนนต่ำ  ซึ่งมาดามปัว ผู้เป็นครูของเธอจึงหันมาช่วยติวให้เธอเป็นพิเศษ  ซึ่งจุดหนึ่งแม้เธอจะจำเนื้อหาได้  แต่เธอก็ไม่ได้เข้าใจความหมายของมัน  ครูของเธอจึงช่วยให้เธอเรียนเรียนและเข้าใจบทเรียนมากขึ้น

แม้ในท้ายที่สุดเธอจะยังคงสอบตก  แต่ครูของเธอก็ได้ให้แง่คิดเธอว่าแม้ว่าเธอจะสอบตก  แต่เธอก็ได้เรียนรู้และเข้าใจบทเรียน  และมีการพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด  ซึ่งนั่นก็คือจุดมุ่งหมายของการเรียนไม่ใช่หรือ?

โฆษณาชุดนี้ได้ผลตอบรับที่ดีจากชาวสิงคโปร์จำนวนมาก  หลายคนมองว่ามันเป็นการจรรโลงใจและช่วยให้เด็กที่เครียดเรื่องเกรดได้ผ่อนคลายมากขึ้นด้วย

ความเห็นของเรา

การที่นักเรียนตั้งหน้าตั้งตาเก็บเกรดเพียงอย่างเดียว  ถือว่าเป็นหนึ่งในข้อผิดพลาดร้ายแรงในระบบการศึกษาของหลายๆ ประเทศ  นักเรียนจำนวนมากทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้เกรดที่สวยงาม  แต่กลับขาดความเข้าใจในเนื้อหา  และไม่สามารถนำความรู้เหล่านั้นไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตจริง

ที่มา – Mashable