LUKE แขนเทียมที่สั่งการด้วยความคิด เตรียมขายจริงแล้ว

LUKE เป็นแขนเทียมที่สามารถสั่งงานได้คลื่นสัญญาณจากสมองได้โดยตรง  ที่สร้างขึ้นโดยนาย Dean Kamen (คนประดิษฐ์ Segway นั่นเอง) ร่วมกับหน่วยงาน DARPA ของสหรัฐอเมริกา  และได้รับการรับรองโดย FDA (อย. ของสหรัฐอเมริกา) ไปเมื่อสองปีที่แล้ว  ล่าสุดแขนเทียม LUKE นี่ก็พร้อมต่อการวางขายจริงแล้วครับ

แขนเทียมโดยปกตินั้นจะค่อนข้างมีข้อจำกัดในเรื่องของความยืดหยุ่น (เช่นไม่สามารถยกแขนขึ้นสูงๆ ได้) แต่การออกแบบใหม่ของ LUKE ที่เพิ่มมอเตอร์เข้าไปตั้งแต่ส่วนไหล่, ข้อศอก, และมือ ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของแขนเทียมนี้ได้ครับ  อย่างในกรณีนี้แขนเทียม LUKE จะสามารถใช้ยกของ  หรือชูแขนขึ้นเหนือศีรษะได้แล้ว

หลักการทำงานของ LUKE คือจะส่วนที่ใช้อ่านสัญญาณไฟฟ้าที่ส่งมาทางกล้ามเนื้อ และนำมาประมวลผลเพื่อขยับแทนเทียมต่อไป  ซึ่งโดยปกติแม้แขนเราขาดไปแล้ว  แต่สมองยังคงส่งสัญญาณไฟฟ้ามาอยู่เช่นเดิม  เพียงแต่แขนไม่อยู่รับสัญญาณแล้ว  และในที่นี้ LUKE จะเข้ามารับสัญญาณที่ส่งมาแทนแขนที่ขาดไป

และนอกจากส่วนรับสัญญาณจากร่างหายแล้ว  แขนเทียม LUKE ยังมีส่วนที่ใช้ส่งสัญญาณกลับไปยังผู้ใช้ด้วย  ซึ่งในที่นี้จะเป็นการบอกให้ผู้ใช้ทราบว่าแขนเทียมนี้ “กำมือ” แน่นแค่ไหน (ซึ่งจะมีประโยชน์ในการใช้หยิบจับของต่างๆ ที่ผู้ใช้สามารถรับรู้ได้ว่ากำลังใช้แรงจับมากน้อยเพียงใด)

luke-hand-3

ซึ่งหลังจากทดสอบกับผู้พิการกว่าร้อยคนแล้ว  ทาง Mobius Bionics บริษัทที่ดูแลการพัฒนาแขนเทียมนี้  ก็ออกมาประกาศว่าแขนเทียม LUKE พร้อมวางจำหน่ายจริงแล้วในช่วงปลายปี 2016 นี้  แต่ยังไม่ได้ประกาศราคาออกมาแต่อย่างใด

ความเห็นจากเรา

แม้ว่าตอนนี้เราจะสามารถสร้างขาเทียมที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถได้อย่างเป็นธรรมชาติแล้ว  แต่การทำแขนเทียมให้สามารถใช้งานได้อย่างเป็นธรรมชาตินั้นต่างออกไปครับ  อันเนื่องมาจากความซับซ้อนในการใช้งานแขนของเรานั่นเอง

LUKE เองนั้นแม่งจะยังไม่สามารถใช้งานได้อย่างเป็นธรรมชาติเหมือนอย่างแขนจริงๆ แต่ก็ถือว่าเข้าใกล้และเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้งานได้มากขึ้นกว่าแขนเทียมแบบเดิมๆ เยอะเลยครับ

และนอกจากแขนเทียม LUKE นี้แล้ว  นักวิจัยจากสวีเดนยังประสบความสำเร็จในการเชื่อมต่อแขนเทียมเข้ากับร่างกายของผู้ใช้จริงๆ ด้วยอีกต่างหาก  โดยมีการเชื่อมต่อกับกระดูกและเส้นประสาทจริงๆ กันเลยทีเดียวครับ  ซึ่งในอนาคตน่าจะช่วยสร้างแขนเทียมที่ทำงานได้อย่างเป็นธรรมชาติได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

ที่มา – Mashable