จริงจังก็เป็นนะ…ใช้ VR เป็นเครื่องมือออกแบบเมือง

ส่วนใหญ่เวลาเราพูดถึง VR (Vertual Reality) เรามักจะเห็นว่าถูกนำไปใช้เพื่อความบันเทิงซะเป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกม หรือการชมภาพยนตร์บนจอเสมือนจากแว่น VR แต่รู้หรือไม่ จริง ๆ แล้ว เทคโนโลยี VR สามารถนำมาใช้ทำงานแบบจริง ๆ จัง ๆ ได้อีกด้วยนะ

เพราะล่าสุด เราไปเจอว่า มีการประยุกต์เอาแว่น และอุปกรณ์ควบคุมสำหรับใช้กับ VR มาใช้ร่วมกับ Software ที่ชื่อว่า VRTX ซึ่งทำให้สามารถขึ้นรูป 3D ต่าง ๆ ได้ง่ายดาย ราวกับใช้มือตัวเองดึงก็ไม่ปาน

เห็นแบบนี้ ก็อย่าเพิ่งคิดว่าจะใช้สร้างได้แค่โพลีกอนพื้น ๆ ที่ไม่ซับซ้อน เพราะบริษัท DesignSpace ในลอนดอน ได้ใช้ VR นี้ เป็นเครื่องมือออกแบบสำหรับสถาปนิก ซึ่งนอกจากจะสามารถใช้เครื่องมือต่าง ๆ ได้อย่างคล่องแคล่วดีกว่าการใช้เมาส์กับคีย์บอร์ดแล้ว สิ่งที่ดีงามที่สุดของการนำ VR มาใช้ในงานออกแบบ คือการที่นักออกแบบ สามารถจะหมุน, ซูม, พลิกซ้าย พลิกขวา หรือลองลากพระอาทิตย์ไปมา เพื่อดูสภาพแสงในแต่ละช่วงเวลา  ด้วยความรู้สึกเหมือนตัวเองได้เข้าไปอยู่ในงานออกแบบนั้น ซึ่งช่วยให้ได้ประสบการณ์จริง ทำให้การตัดสินใจในการออกแบบทำได้แม่นยำมากขึ้นกว่าเดิม

ซึ่งก้าวต่อไปของทีมงาน DesignSpace คือการนำเอาระบบ Network มาใส่ในโปรแกรมนี้ เพื่อที่นักออกแบบหลาย ๆ คน จะสามารถเข้ามาออกแบบร่วมกันได้ในโลกเสมือน หรือจะประยุกต์ใช้กับขั้นตอนการพรีเซ้นต์งานออกแบบให้ลูกค้าได้ดู ก็ยิ่งทำให้ลูกค้าเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น

ความเห็นของทีมงาน

จริง ๆ แล้วเทคโนโลยี VR คือเทคโนโลยีที่มีประโยชน์มาก ๆ สามารถนำมาใช้ได้กับงานหลาย ๆ ประเภท อย่างเช่นด้านการศึกษา ที่ทำให้นักศึกษาสามารถใช้โลกเสมือนในการศึกษา และทดลอง  เหมาะอย่างยิ่งกับนักศึกษาแพทย์ หรือด้านวิศวกรรม ซึ่งด้วยความที่ราคาค่าตัวของมันอยู่ในระดับที่เอื้อมถึงได้ไม่ยาก จึงทำให้น่าเชื่อว่าเร็ว ๆ นี้ VR น่าจะแทรกซึมเข้าสู่แวดวงต่าง ๆ อย่างไม่ต้องสงสัย

ที่มา : TechCrunch