LG และ Samsung ปรับแผนปล่อยอัพเดททุกเดือนหลังพบปัญหาความปลอดภัย

หลังจากพบช่องโหว่ Stagefright ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องร้ายแรงบนแอนดรอยทุกรุ่น จนกูเกิ้ลเตรียมปล่อยอัพเดทอุดรอยรั่วนี้ แต่เหล่ากูรูทั้งหลายก็ยังบอกว่านั่นไม่ปลอดภัยพอ เนื่องจากต้องรอลุ้นว่าแต่ละแบรนด์จะนำอัพเดทนั้นมาปล่อยเมื่อไร ทำให้สองค่ายใหญ่เปลี่ยนนโยบายในการอัพเดท

เริ่มด้วย Samsung ที่ออกมาประกาศว่าจะปล่อยอัพเดทด้านความปลอดภัยทุกเดือน ตามด้วย LG ที่ตามมาติดๆ นั่นหมายความว่าตอนนี้มีเพียงแอนดรอยจาก 3 ค่ายที่มีความปลอดภัยสูงกว่าค่ายอื่นคือ Google, Samsung และ LG แต่ก็ต้องย้ำว่าการอัพเดทนี้เป็นเรื่องของการอุดรอยรั่วด้านความปลอดภัย ไม่ใช่เรื่องของการปรับแต่งหรือเพิ่มประสิทธิภาพของตัวเครื่อง

เรียกได้ว่าการมาของช่องโหว่ร้ายแรงอย่าง Stagefright ทำให้เกิดการตื่นตัวของวงการแอนดรอยซึ่งนับว่าเป็นข่าวดีบนข่าวร้ายอีกที

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

หลังจากเกิดช่องโหว่นี้ขึ้นมา ทำให้หลายคนหยิบยกประเด็นเรื่องความปลอดภัยและนโยบายการอัพเดทของฝั่ง Android เทียบกับฝั่ง iOS

ถึงแม้ว่า Google จะขยับตัวและแก้ไขได้เร็ว แต่ด้วยรูปแบบธุรกิจที่มีความซับซ้อนมากกว่าฝั่ง Apple ตั้งแต่เรื่องของจำนวน brand ที่นำ Android ไปปรับแต่ง รวมถึงจำนวนรุ่นที่แต่ละ brand ดูแล นั่นก็ทำให้โลกความเป็นจริงยังมีความเสี่ยงมากกว่าฝั่ง Apple อยู่มาก

แต่การปรับนโยบายของ Samsung และ LG ในครั้งนี้ ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี และเชื่อว่าค่ายอื่นก็จะเริ่มปรับตัวตามเร็วๆ นี้

ที่มา: engadget