Xiaomi ตัวจริงมาไทยในงาน TME …จริงเหรอ?

กลายเป็นข่าวใหญ่ที่แพร่สะพัดไปอย่างรวดเร็วหลังจากเจ้าของงาน Thailand Mobile Expo ออกมาโพสเฟซบุ๊คสั้นๆ เกี่ยวกับ Xiaomi ก็ทำให้หลายคนตีความกันไปว่า Xiaomi ตัวจริงจะมาร่วมงานครั้งนี้ด้วย

ถ้าใครเป็นแฟนของ Xiaomi จะรู้ว่าการตลาดแบบนี้ค่อนข้างแปลกสำหรับค่ายนี้ เพราะปรกติค่ายนี้เน้นขายออนไลน์เท่านั้น หรืออย่างมากก็ร่วมมือกับ Operator ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ และที่แฟนๆ ตั้งคำถามเยอะเพราะก่อนหน้านี้มีร้านค้าพยายามแอบอ้างว่าตัวเองคือ Official Xiaomi เลยทำให้ครั้งนี้หลายคนพยายามเสาะหาความจริง

Opas_Cherdpunt

เรื่องนี้จะเป็นเพียงสายลมถ้าคนโพสข้อความไม่ใช่คนดังประจำวงการอย่างพี่โอภาส ซึ่งในข้อความเขียนแค่ว่า “จนได้นะ Xiaomi #mobileexpo” แต่ไม่มีข้อความใดบอกว่าเป็นร้านหิ้ว ดีลเลอร์ หรือเป็นบริษัทจากทางจีนบุกมาเอง

แต่นั่นก็เพียงพอจะทำให้ใครหลายคนตีความว่านี่คือ Official Xiaomi ตัวจริงเสียงจริงมาเปิดตัวในงาน TME ทำให้ทีมงาน MIUI Thailand ซึ่งเป็น Official Fansite ถึงกับดีใจผสมความงุนงง เลยทำการสอบถามไปยังฝ่ายติดต่อระหว่างประเทศของ Xiaomi และได้คำตอบว่า

Sorry, I haven’t heard the news about Xiaomi coming to Thailand. Please wait for official news

ซึ่งหมายถึงฝ่ายนั้นก็ยังไม่เคยได้ยินข่าวว่า Xiaomi จะมาไทยและขอให้รอข่าวจากสื่อทางการเท่านั้น

Opas_Cherdpunt2

แต่เรื่องก็ซับซ้อนเข้าไปอีกขั้นเมื่อมีข้อมูลออกมาว่า STREK ได้สิทธิ์เป็นตัวแทนจำหน่ายให้กับ Xiaomi

ซึ่งทีมงาน MIUI Thailand ก็ไม่ลดละความพยายามในการสืบหาความจริง เลยได้ติดต่อไปยังฝ่ายดูแลรอม MIUI และได้คำตอบว่า

I have not heard anything about our plans for the Thailand Mobile Expo.

และก็ยังคงได้คำตอบเดิมว่าเค้าไม่เคยได้ยินแพลนว่า Xiaomi จะมางาน TME ดังนั้นยิ่งทำให้เกิดความสงสัยอยากรู้มากขึ้นว่าแท้จริงแล้ว Xiaomi ในงาน TME คือใคร? หรือ Xiaomi กำลังเก็บความลับบางอย่างอยู่

11168471_449486618543049_4322186638465518614_n-side

ด้วยความสงสัยของแฟน Xiaomi จึงมีคนติดต่อถามไปยังเพจ STREK และได้คำตอบว่า STREK เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างถูกต้อง

ถ้า Xiaomi เป็นฝ่ายติดต่อให้ STREK ได้สิทธิ์ดูแลในไทยก็ค่อนข้างเป็นรูปแบบที่แปลกมาก แต่ก็เป็นไปได้ทั้งนั้นเพราะประเทศไทยมีฐานผู้ใช้งานที่แตกต่างจากหลายประเทศ คือชอบสัมผัสเครื่องจริงก่อนซื้อ และมีความหวาดระแวงกับการซื้อสินค้าออนไลน์ รวมถึงการขนส่งอันเลื่องชื่อของไทยที่ทำให้มีความเป็นไปได้ที่ Xiaomi อาจเลือกวิธีเปิดหน้าร้านในไทย

แต่การที่ STREK นำ Mi4 เข้ามาขายเพียงรุ่นเดียว ก็อาจเป็นเพียงดีลเลอร์ที่ทำสัญญานำเข้าเฉพาะรุ่น และถ้าเป็นสัญญาในลักษณะนี้ก็หมายถึง STREK คือร้านค้าที่ทำการซื้อขายและนำเข้าอย่างถูกต้อง ( ไม่ใช่เครื่องหิ้ว ) แต่ก็ยังไม่ใช่ Xiaomi ตัวแม่มาบุกเอง

ซึ่งถ้าเป็นลักษณะนี้ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีข่าวเกี่ยวกับบริษัทแห่งหนึ่งที่นำเข้าสินค้าของ Xiaomi อย่างถูกต้อง ( และก็เงียบหายไปกับสายลม ) …แต่ก็อาจมีอะไรที่ลึกซึ้งกว่านั้นก็เป็นได้

MIUI_Thailand_Weekly_ROM_Releases___Official_MIUI_Fan_Site_in_Thailand

และช่วงหลัง Xiaomi เริ่มตัดภาษาไทยออกจากตัวรอม MIUI เหลือแต่ที่ทีม MIUI Thailand ทำไว้ ก็ยิ่งสร้างความสับสนว่าถ้าจะเข้าไทยตอนนี้ ทำไมถึงถอดภาษาไทยออกจากตัวรอม รวมถึงการแต่งตั้งพนักงานในประเทศไทยก็ยังไม่มีข่าวหลุดออกมาให้เราได้ยิน

แม้ว่า Xiaomi มีความพยายามจะบุกไทยตั้งแต่ปีก่อน แต่ติดปัญหาหลายอย่างเลยทำให้แผนงานล่าช้า นั่นหมายความว่า Xiaomi จะมาไทยแน่ๆ เพียงแต่จะมาในรูปแบบไหน? …หรืออาจมากับ STREK ก็ยังไม่มีใครรู้ข้อมูลที่แน่ชัด

และข้อมูลที่พยายามเสาะหามาทั้งหมดก็มีโอกาสเป็นไปได้ทุกอย่างเพราะ Xiaomi เป็นบริษัทที่เก็บความลับดีมาก สังเกตได้จากข่าวเก่าๆ ที่สื่อมักจะคาดเดาคลาดเคลื่อนอยู่เสมอ แต่ก็ไม่ต้องปวดหัวกันนานเพราะอีกไม่กี่วันเราก็จะได้รู้พร้อมกันในงาน TME

UPDATE

ข้อมูล ณ เวลา 17:47 น. วันที่ 29 เมษายน

ทีมงาน MIUI Thailand ได้รับการติดต่อจาก Xiaomi ว่าทางบริษัทไม่ได้ร่วมงาน TME แต่สืบทราบมาว่ามี partner นำสินค้าไปแสดง ส่วนเรื่องรอมภาษาไทย จะเริ่มนำไฟล์ที่ทีม MIUI Thailand แปลไปใส่รวมในตัวรอม