ลาก่อน! Google ประกาศหยุดขาย Google Glass แล้ว!

วันนี้ (19 มกราคม 2558) ทาง Google ได้ออกมาประกาศหยุดการจำหน่ายแว่นตา Google Glass แล้วอย่างเป็นทางการ หลังจากที่พัฒนาผลิตภัณฑ์นี้มานานกว่า 2 ปี จนกระทั้งระยะหลังมีข่าวการลาออกของทีมงานพัฒนาในโปรเจคนี้ไปเป็นจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้เราเคยเสนอข่าวว่า Google Glass นั้นกำลังจะถึงทางตันแล้ว เมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ สุดท้ายแล้วมันก็เกิดขึ้นจริงๆ โดย Google ได้หยุดโครงการทดลองของ Google Glass Explorer แล้วไปมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับโปรเจค Google X แทนซึ่งคนที่จะเข้ามาดูแลโปรเจคนี้ก็คือ Tony Fadell หัวหน้าทีมวิจัยจาก Nest Labs ที่ Google พึ่งเข้าซื้อกิจการไปในปีที่แล้วด้วยมูลค่ากว่า 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ

google-glass-cotton

เมื่อ Google ออกมาประกาศหยุดขาย Glass แน่นอนว่าทุกคนต้องคิดว่า Google ถอดใจและไม่คิดจะผลักดันเจ้าแว่นนี้ต่อไปอีกแล้ว เพราะตั้งแต่ครั้งแรกที่เปิดตัวมานั้น Glass ที่ดูเป็นอุปกรณ์ไฮเทคที่ดูน่าตื่นเต้น แต่นานวันผ่านไปก็ยังไม่สามารถพัฒนาจากห้องแล็ปให้มาเป็นสินค้าสำหรับคนทั่วไปได้ จนสุดท้าย Glass จึงกลายเป็น gadget เท่ๆ สำหรับ Geek เท่านั้นเอง

แต่ในแถลงของ Google นั้นยังยืนยันว่าจะยังคงพัฒนาอุปกรณ์นี้เพื่อโปรเจคในอนาคตต่อไป และผู้ใช้จะได้เห็น Glass รุ่นใหม่อย่างแน่นอน (เมื่อมันพัฒนาจนสำเร็จ)

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

โดยส่วนตัวแล้วไอเดียของ Google Glass นั้นมันล้ำมาก และก็เป็นไปได้ที่มันมาเร็วเกินไป ก็เหมือนตอนสมัย Tablet PC ที่ Microsoft ทำออกมาเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว มันเกิดขึ้นมาแล้วก็ตายจากไป จนกระทั้งหลายปีต่อมา Apple ได้สร้าง Tablet ที่เหมาะสมสำหรับตลาดผู้บริโภคออกมาได้ และสามารถเติบโตได้ในตลาดทั่วโลก

แว่นตาอัจฉริยะในเวลานี้อาจจะยังไม่ใช่เวลาของมัน แต่ก็ไม่แน่ว่าในอนาคตมันจะกลับมาอีกหรือไม่ (เมื่อถึงเวลาของมันจริงๆ)

ข้อมูลจาก : Techcrunch