อยากรู้ไม๊ว่าตอนนี้ Hacker เค้ารบกันยังไง มาดูสมรภูมิของจริงกันได้เลย

Hacker จากที่เคยเป็นแค่กลุ่มคนไม่กี่คนที่บ้าคลั่งในเรื่องระบบคอมพิวเตอร์อย่างสุดโต่ง เริ่มที่จะมีการพัฒนารูปแบบการโจมตีมากขึ้นแล้ว จากที่เมื่อก่อน หาช่องโหว่ของระบบ แล้วก็ค่อยๆลอบเข้าไป เดี๋ยวนี้ สงครามไซเบอร์พัฒนาขึ้นเป็น การตั้งป้อมยิงโจมตีอีกฝ่ายแล้วครับ

Screen Shot 2557-12-24 at 9.17.33 PM

รูปแบบการโจมตีที่นิยมมากในปัจจุบันก็คือ DDos (Distributed Denial of Service) หรือการที่ใช้กองกำลังเครื่อง Zombie PC ของตัวเองในการโจมตีใส่เป้าหมายเพื่อให้ Server เป้าหมายใช้งานไม่ได้ ซึ่ง การโจมตีแบบ DDoS ก็พัฒนาเทคนิคมากขึ้นเรื่อยๆ และก็ยิงถล่มกันเละเทะ ซึ่งแน่นอน ผู้ใช้อย่างเราไม่ค่อยจะรู้สึกหรอกครับ เพราะเทคโนโลยีด้าน Security เองก็พัฒนาตามไม่แพ้กัน

Norse บริษัทที่ชำนาญในด้านการป้องกันการโจมตี Cyber Attack ก็ได้ทำเว็บตัวนึงขึ้นมา เพื่อแสดงให้เราเห็นว่า ตอนนี้ Hacker ทั่วโลกเค้ายิงสู้รบกันในโลกออนไลน์ยังไงบ้าง

โดยที่แผนที่นี้จะบอก ให้เราเห็นถึงการโจมตีแบบ Realtime พร้อมกับ มีสถิติให้ดูด้วยว่า เป้าหมายที่โดนมากที่สุดคือที่ไหน แล้วต้นตอมาจากที่ไหน แล้ว มีรูปแบบการโจมตีแบบใดที่ใช้กันเยอะที่สุด

คุณสามารถไปกดดูได้ที่ Norse – IPViking Live แต่ขอแนะนำว่า ต้องใช้แรมเยอะซักหน่อย เพราะว่า มันยิงกันโหดมากขนาด Browser ผมยังจะ Hang เลย

ความเห็นของทีมข่าวล้ำหน้า

ถ้าใครดูแผนที่ซักพัก จะเห็นว่าเป้าหมายในการโจมตีกว่า 90% จะเป็นที่ สหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะ ฝั่ง East Coast และ West Coast (มันคือ New York และ San Francisco ที่เป็น แหล่งที่อยู่ของ Cloud Server / สถาบันการเงิน / และบริษัท IT สำคัญๆ นั่นเอง) ส่วนต้นตอการโจมตีกว่า 90% ก็คือประเทศจีนครับ หน้าฉากประเทศเหล่านี้อาจจะดูเป็นมิตร แต่หลังบ้านที่รบกันด้วยสงคราม Cyber กันโต้งๆขนาดนี้เลยล่ะ